HUMAN - ซื้อ

HUMAN - ซื้อ

แนวโน้มกำไรเติบโตแข็งแกร่ง เตรียมขยายสู่ธุรกิจใหม่ที่น่าตื่นเต้น

เราคาดกำไรเติบโต 51% สำหรับปี 2561 และ 24% สำหรับปี 2562 (และยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราในปี 2562 จากการร่วมธุรกิจและผลิตภัณฑ์ใหม่) กำไรเติบโตในครึ่งหลังของปี 2561 จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น HUMAN ซื้อขายที่ PEG ปี 2561 ที่ 1.1 เท่า เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วย ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561 ที่ 13 บาท (อ้างอิงจาก PER ที่ 60 เท่า)

แนวโน้มกำไรครึ่งหลังปี 2561 น่าประทับใจ

เราคาดกำไรหลักเติบโต 41% YoY และ 34% HoH ในครึ่งหลังปี 2561 โดยกำไรหลักไตรมาส 3/61 ประมาณการอยู่ที่ 33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77%YoY แต่ทรงตัว QoQ แต่กำไรสุทธิคาดว่าลดลง 11% QoQ เนื่องจากการกลับรายการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญประมาณ 5 ล้านบาท ในไตรมาส 2/61 เราประมาณการว่ารายได้ในไตรมาส 3/61 เติบโตที่ 13% YoY และ 7%QoQ มาอยู่ที่ 129 ล้านบาท หนุนโดยรายได้จากธุรกิจ HR ยิ่งไปกว่านั้นในไตรมาส 4/61 เราคาดว่า HUMAN จะทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (จาก
เดิมสูงสุดในไตรมาส 4/60) จากรายได้ที่เป็น recurring รวมถึงเป็นช่วงไฮซีซันของการขายซอฟต์แวร์ในไตรมาสที่ 4

ขยายธุรกิจไปสู่ SMEs ด้วยพันธมิตรที่แข็งแกร่ง

HUMAN จะเปิดตัว HR ซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับ SMEs (ESSpace) ภายในสิ้นปีโดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็น SME ที่มีจำนวนพนักงานในช่วงประมาณ 100-200 คน ซึ่งเราเชื่อว่า payroll headcount จะเติบโตได้ดีสำหรับซอฟต์แวร์ใหม่เนื่องจากกลยุทธ์การขยายลูกค้าที่น่าสนใจ โดยบริษัทวางแผนการขยายฐานลูกค้าผ่านธนาคารพาณิยชน์ขนาดใหญ่ในประเทศไทย โดยจะนำระบบซอฟต์แวร์ใหม่นี้ไปผูกกับบัญชีเงินเดือน (payroll account) ของลูกค้าของธนาคาร ซึ่งฐานลูกค้าที่มีขนาดใหญ่ของธนาคารจะทำให้จำนวนลูกค้าของ HUMAN เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดมากนัก ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างทำข้อตกลงกับธนาคารขนาดใหญ่สองแห่ง บริษัทตั้งเป้าลูกค้า payroll เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10,000 รายในปี 2562 ซึ่งเราเชื่อว่าด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวจะสามารถทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมายได้

ธุรกิจใหม่น่าตื่นเต้น

HUMAN ตั้งใจจะขยายไปยังธุรกิจใหม่ได้แก่ 1) HR development service (HRD) และ 2) ธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งสำหรับธุรกิจ HRD ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อน ซึ่งบริษัทจะทำร่วมกับพันธมิตรและเตรียมออกผลิตภัณฑ์ HRD ได้แก่ Learning management และ Performance management ในต้นปีหน้า ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจเนื่องจากผลิตภัณฑ์จะถูกออกแบบให้ตรงความต้องการของลูกค้าในประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งทำ ให้บริษัทมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันมากกว่าผลิตภัณฑ์จากบริษัทต่างประเทศ

ในส่วนของธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลจะเริ่มนำร่องในปีหน้า โดยบริษัทจะร่วมมือกับธนาคารในประเทศเพื่อให้บริการสินเชื่อให้แก่พนักงานซึ่งเป็นลูกค้าของ HUMAN ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ (ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร) เพื่อช่วยซัพพอร์ตสถานะทางการเงินของพนักงาน ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีดีมานด์สูง และ HUMAN ยังสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ (ประวัติพนักงานและข้อมูลบัญชีเงินเดือน) มาประเมินความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบื้องต้นเราคาดจะดำเนินงานโดยใช้วิธี revenue sharing และหากธุรกิจเป็นไปอย่างมีศักยภาพและประสบความสำเร็จ บริษัทมีแนวโน้มที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (joint-venture) ในอนาคต