สะพัดเปลี่ยน 'หน.คณะคุยสันติสุขฯ' ดันอดีตมทภ.4แทนที่ปรึกษานายกฯ

สะพัดเปลี่ยน 'หน.คณะคุยสันติสุขฯ' ดันอดีตมทภ.4แทนที่ปรึกษานายกฯ

"รองฯประวิตร" นำถกแก้ปัญหาชายแดนใต้ สั่งเร่งจัดระเบียบพื้นที่ สะพัดดัน "อดีตแม่ทัพภาค4" เป็น "หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฯ" แทน "ที่ปรึกษานายกฯ"

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.61 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 4/2561 โดยมี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการ สมช. เปิดเผยภายหลังว่า ที่ประชุมรับทราบเรื่องสำคัญโดยเฉพาะการดำเนินงานของผู้แทนพิเศษรัฐบาลฯ ปีงบประมาณ 2561 และการดำเนินงานงานในปีงบประมาณ 2562 และที่ประชุมได้รับทราบการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและบริหารสถานศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ และยังได้พิจารณาการปรับปรุงกฎหมายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงได้พิจารณาแนวทางการจัดระเบียบชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง ปลอดภัย แก้ไขปัญหายาเสพติด และการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดระเบียบชายแดนในพื้นที่โดยเร็ว โดยต้องคำนึงถึงความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ พร้อมย้ำถึงการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน และขอให้ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้ช่วยขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4 หนึ่งในหนึ่งผู้แทนพิเศษรัฐบาลฯ ให้เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทน พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีการเสนอ ครม.เห็นชอบในเร็ววันนี้