อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กำไรกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐฯ ชะลอ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กำไรกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐฯ ชะลอ

หุ้นสหรัฐฯปรับลดลงแรง กลุ่มเทคโนโลยีนำการปรับลดลงถึง 4.8%

หลังแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/61 มีแนวโน้มเติบโตชะลอตัวลงและจะเริ่มช้ากว่าหุ้นใน S&P500 สินทรัพย์เสี่ยงชะลอตัวหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้นต่อเนื่อง และภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ชะลอลงจากผลกระทบทางการค้า ทำให้เกิดภาพการเปลี่ยนทิศของกระแสเงินทุนที่หมุนจากสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงเข้าสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า (risk-off mode)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ขยับขึ้น หนุนสถานการณ์ที่ตลาดจะเกิดการซื้อขายด้วย PER ที่ลดลง (de-rating) และเพิ่มความระวัง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะกดดันให้เกิดการปรับพอร์ตจากหุ้นเติบโต ไปยังหุ้นคุณค่า (from growth to value stock) ขณะเดียวกันการลดน้ำหนักในหุ้นสหรัฐฯ ที่อาจเกิดตามมาคาดจะส่งผลดีในระยะต่อไปกับตลาดหุ้นในประเทศที่ยังคงเติบโต อย่างไรก็ตามในระยะสั้นหุ้นในตลาดเกิดใหม่อาจถูกกระทบจากความผันผวนที่เกิดขึ้นแต่คาดไม่มากเท่าตลาดพัฒนาแล้วเมื่อพิจารณาจาก valuation ที่ถูกกว่าในเชิงเปรียบเทียบ

สำหรับตลาดหุ้นไทย คาดมีผลกระทบในระดับที่น้อยกว่า จากตลาดที่อิงการบริโภคในประเทศในสัดส่วนสูง การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในครึ่งแรกปี 2562 ประกอบกับการเข้าสู่ฤดูประกาศงบไตรมาส 3/61 ที่คาดช่วยหนุนบรรยากาศการเก็งไรในหุ้นที่มีแนวโน้มรายงานกำไรเป็นบวก โดยกลุ่มธนาคารคือกลุ่มแรกที่จะเริ่มรายงานผลการดำเนินงานในช่วงสองสัปดาห์นี้ กลยุทธ์ยังคงเน้นตั้งรับกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่อ่อนตัวลงตามภาพรวมตลาด เช่น ธนาคาร ค้าปลีก รวมถึงหุ้นที่ซื้อขายด้วย valuation ไม่แพงเพื่อลดผลกระทบของผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มสูงขึ้น อาทิ BBL, SCB, CPALL , AEONTS*, KTC

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, PTT, PTTEP/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: ความผันผวนเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เน้นซื้อหุ้นพื้นฐานดีตามแนวรับ หากเปิดโดดลง 20-30 จุด เป็นโอกาสเสี่ยงซื้อเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน // หุ้นแนะนำวันนี้ CPALL, BBL / เก็งกำไร MTC (เป้า 54 ตัดขาดทุน 50)

แนวรับ 1680-1697 / แนวต้าน : 1725 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐเผยดัชนี PPI พื้นฐานดีดตัว 0.4% ในเดือนก.ย. สูงสุดรอบ 8 เดือน - กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายเดือน โดยสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนส.ค.

'ไอเอ็มเอฟ'เตือนรับมือ ศก.ชาติเกิดใหม่ถดถอย - ไอเอ็มเอฟเตือนความเสี่ยง ต่อระบบการเงินโลกเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนหลัง เนื่องจากตลาดเกิดใหม่บางประเทศกำลังมีปัญหา

ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน - ตั้งคณะกรรมการสำนักงานดูแลปล่อยสินเชื่อลีสซิ่ง  จำนำทะเบียนรถ คาร์ฟอร์แคช แฟคตอริ่ง กำหนดผู้ประกอบการ จดทะเบียนใน 120 วันหลังกฎหมายบังคับใช้ วางโทษทางปกครอง ปรับ-อาญา ธปท.แนะรวม ธุรกิจโฮมฟอร์แคชไว้ในร่าง กม.ด้วยเพื่อให้ดูแล การปล่อยกู้ได้ทั้งระบบ

อสังหาริมทรัพย์ - ผู้ประกอบการอสังหาฯ ถก"แบงก์ชาติ"วันนี้ เสนอลดเงินดาวน์ จาก 20% เหลือ 11-15% หวั่นช็อกตลาด อสังหาฯ ป้องคนทิ้งเงินดาวน์  ด้านสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ชี้เกณฑ์อยู่ในระดับ เหมาะสมไม่หย่อนเกินไป

สื่อสาร - กสทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์ หากดีแทคไม่ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900MHz

ขายบอนด์ 1.5 หมื่นล. - กระทรวงการคลังประเดิมขายพันธบัตรออมทรัพย์ 1.5 หมื่นล้าน อายุ 3-7 ปี จ่ายดอกเบี้ยสูง 3% จูงใจออมเงิน

ประเด็นติดตาม: 11 ต.ค. – เงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI), 12 ต.ค. – ตัวเลขดุลการค้าจีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)