‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.98 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.98 บาทต่อดอลลาร์

หลังตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนหนัก จากความกังวลสงครามการค้าและตลาดตราสารหนี้ปิดรับความเสี่ยง ส่งผลมายังตลาดเอเชียในเช้าวันนี้แต่ไม่ใช่เป้าหมายแรกที่จะเทขาย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.98บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดตลาดวันก่อนที่ระดับ 32.95 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนหนัก ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงถึง 3.3% ซึ่งเป็นวันที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ขณะที่ Nasdaq ก็ปรับตัวลง 4.1% ภายในหนึ่งวัน ซึ่งแย่ที่สุดนับตั้งแต่ 2554 แรงขายส่วนใหญ่มาจากความกังวลเรื่องสงครามการค้า และการแทรกแซงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐจากจีน พร้อมกับดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง 

ในส่วนของตลาดตราสารหนี้ก็ตอบรับในเชิงปิดรับความเสี่ยง เพราะเป็นเรื่องปรกติที่ตลาดจะมีความกังวลเพิ่มขึ้น เมื่อบอนด์สหรัฐให้ผลตอบแทนในระดับสูง ทั้งจากเรื่องต้นทุนการเงินและผลตอบแทนเปรียบเทียบกับหุ้น 

ในคืนที่ผ่านมา บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีจึงปรับตัวลง 4bps ไปที่ระดับ 3.16% และนักลงทุนทั่งโลกยังคงกังวลกับความผันผวนที่สูงขึ้นพร้อมกับต้นทุนทางการเงิน ในระยะสั้นตลาดจึงยังคงปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ต่อไป

นอกจากนี้ ความกังวลในตลาดทุนก็ลามไปสู่ตลาด สินค้าโภคภัณฑ์ด้วย ล่าสุดตลาดเชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคอาจลดลงจากสงครามการค้า แม้ระยะสั้นจะมีพายุเฮอร์ริเคนไมเคิลพัดเข้าสู่ชายฝั่งฟอริด้าของสหรัฐอเมริกา แต่น้ำมันก็ยังคงปรับตัวลงถึง 3.1% ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อยู่ที่ระดับ 72 เหรียญต่อบาร์เรล

ความผันผวนจากฝั่งสหรัฐจะถูกส่งผ่านมาที่ตลาดเอเชียในเช้าวันนี้แน่นอน แต่เชื่อว่านักลงทุนจะมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Asset) ก่อน และจุดที่น่าสนใจในรอบนี้คือ เงินเยนที่แข็งค่า ซึ่งเรามองว่าเกิดขึ้นเพราะปัญหาหลักเกิดจากธุรกิจเทคโนโลยีของสหรัฐ ดอลลาร์จึงไม่ได้เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในสายตานักลงทุนมากนัก ขณะที่ในวันนี้ราคาทองก็ปรับตัวขึ้นด้วย ค่าเงินเอเชียจึงอาจไม่ใช่เป้าหมายแรกของการเทขาย

ส่วนของค่าเงินบาท เรายังคงมุมมองเดิมว่าตลาดที่ปิดรับความเสี่ยงเป็นปัจจัยลบต่อเงินบาทในระยะสั้น แต่ในระยะยาวการเลือกตั้งสหรัฐ แนวโน้มเศรษฐกิจโลก และนโยบายการเงินไทย จะเป็นปัจจัยที่กำหนดทิศทางแท้จริงของเงินบาท กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.90-33.10บาทต่อดอลลาร์