อินโดฯ จำกัดบทบาทต่างชาติช่วยดินไหว

อินโดฯ จำกัดบทบาทต่างชาติช่วยดินไหว

อินโดนีเซียเผย ต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศเพียงเต็นท์ ระบบบำบัดน้ำ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และการขนส่งเท่านั้น ย้ำยุติค้นหาผู้รอดชีวิตพรุ่งนี้ ขณะที่ฟิลิปปินส์ระดมของบรรเทาทุกข์ช่วย

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติอินโดนีเซีย แถลงวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะสุลาเวสีเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 2,045 คนแล้ว คาดว่า ยังคงมีประชาชนอีกหลายพันคนถูกฝังอยู่ในพื้นที่ประสบภัย และการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจะยุติลงในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.)

รายงานระบุว่า อินโดนีเซียกำลังพยายามจำกัดบทบาทของต่างชาติในการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย โดยมีการออกระเบียบให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ต่างชาติสามารถอยู่ในพื้นที่ได้ก็ต่อเมื่อมีเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อินโดนีเซียด้วยเท่านั้น

ด้านกองทัพฟิลิปปินส์ได้ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ อาทิ เต็นท์ เครื่องกรองน้ำ และเครื่องปั่นไฟ ไปมอบให้กับผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะสุลาเวสี

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ ระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ไม่มีส่วนในปฏิบัติการกู้ภัยและฟื้นฟูในอินโดนีเซีย แต่ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านกำลังคน หากรัฐบาลอินโดนีเซียร้องขอ