นายกฯ แขวะสื่อฟังแต่ 'นักสิทธิฯ'

นายกฯ แขวะสื่อฟังแต่ 'นักสิทธิฯ'

"ประยุทธ์" ยันสถานการณ์ "ชายแดนใต้" ดีขึ้น แขวะสื่อบอกละเมิดสิทธิมนุษยชนยังสวนทาง เหตุฟัง "นักสิทธิฯ" ที่พูดแต่ฝ่ายเขา ไม่คำนึงกม.

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.61 เวลา 14.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ระบุสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ดีขึ้นว่า ภาคใต้หลายอย่างมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนา เรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน เรื่องความสงบสุข เรื่องความปลอดภัย แต่ที่สื่อถามถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ยังไม่ดีขึ้น เพราะท่านไปฟังแต่พวกนักสิทธิมนุษยชน เขาก็พูดแต่เรื่องของเขาเรื่องเดิม ซึ่งบางทีเขาไม่ได้คำนึงถึงข้อกฎหมายเท่าไหร่ เขาพูดแต่ทางฝ่ายเขา อย่างนี้ลดลงยาก ถ้าเขาไม่ไปพูดในเรื่องว่าสิ่งที่ทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เขาไปละเมิดกฎหมายใดหรือไม่ แต่ถ้าในกรณีเจ้าหน้าที่ไปละเมิดกฎหมายโดยใช้ความรุนแรงอย่างไม่สมเหตุสมผล อันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง มันอาจจะเข้าข่าย แต่ถ้าเขาไปใช้กฎหมาย มีการปะทะ ใช้อาวุธกัน คงไม่ใช่เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่เป็นเรื่องของการทำผิดกฎหมาย และมีการใช้อาวุธต่อเจ้าหน้าที่รัฐ

นายกฯ กล่าวว่า หลายอย่างดีขึ้น การศึกษาก็ดีขึ้น การลงทุนต่างๆ ก็มากขึ้นตามลำดับ เราเน้นเรื่องการพัฒนามากกว่าการใช้กำลังทหาร เพราะการใช้กำลังทหารใช้ในเรื่องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนบริสุทธิ์ทั่วไป ทุกศาสนาต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติวิธี