ครม.เห็นชอบแก้ไข พรบ.ทารุณกรรมสัตว์ ปรับ 2.5 หมื่น

ครม.เห็นชอบแก้ไข พรบ.ทารุณกรรมสัตว์ ปรับ 2.5 หมื่น

"ครม." เห็นชอบ แก้ไข พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ เพิ่มบทบัญญัติขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ใครฝ่าฝืนกฎหมาย ปรับ 2.5หมื่น

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้อนุมัติในหลักการของร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอ เพื่อเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ที่ต้องมีการเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และค่าธรรมเนียมปรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่เกิน 25,000บาท

ทั้งนี้ เนื้อหาที่แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวจะบังคับใช้กับสัตว์ทุกประเภท โดยให้ท้องถิ่นเป็นผู้ออกข้อบทบัญญัติเพื่อบังคับใช้ในแต่ละพื้นที่อีกครั้ง แต่ในช่วงแรกหลังแก้ไขข้อบัญญัติที่ท้องถิ่นจะกำหนดบทบังคับให้ขึ้นทะเบียนสุนัข และแมวก่อนเป็นอันดับแรก เพราะถือเป็นสัตว์ที่ส่งผลกระทบและสร้างปัญหาให้กับสังคม ขณะที่สัตว์เลี้ยงอื่นๆ เช่น นก จะอยู่ในลำดับถัดไป

"หลังจากที่ ครม. อนุมัติหลักการแล้ว จะส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาอีกเล็กน้อย ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาต่อไป ส่วนบทบัญญัติที่แก้ไข ว่าด้วยโทษปรับนั้น ที่ประชุม ครม. ไม่ได้ซักถามแต่เชื่อว่าหน่วยงานได้จัดรับฟังความเห็นแล้ว" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว