NETBAY - ซื้อ

NETBAY - ซื้อ

Turning the frog back into a prince

จากบทวิเคราะห์ครั้งล่าสุด The boiling frog meets e-documents กบจะรู้ถึงข้อผิดพลาดและกระโดดออกจากหม้อที่กำลังเดือดในตอนนี้เราเริ่มเห็นกบอีกหลายตัวกระโดดออกจากหม้อน้ำโดยหน่วยงานภาครัฐของไทย เราคาดว่าภาคเอกชนจะปรับตัวเข้าสู่ระบบดิจิตอลก่อน digital disruption จะเริ่มเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ เมื่อถึงจุดนั้นจะสร้างโอกาสให้ NETBAY เป็นอย่างมาก เราคงคำแนะนำ ซื้อ

ภาครัฐปูทาง...

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ digital ID และมีกำหนดการเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อดำเนินการ e-KYC และระบบ digital ID ซึ่งเป็นการปูทางให้กับธุรกรรมด้านดิจิตอลทั้งหมด โดยเฉพาะ epayments (ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน) ภายใต้ร่างกฎหมายใหม่คาดมีผลบังคับใช้ในปีหน้า โดย National Digital Identification (NDID) จะสร้าง NDID Platform ซึ่งจะระบุและยืนยันตัวตนและตรวจสอบตัวตนผ่านระบบดิจิตอล

...กระโดดออกจากหม้อ...

นอกจากนี้ยังมีการเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติรัฐบาลดิจิตอล เมื่อได้รับการรับรองแล้ว กฎหมายใหม่จะกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐจะต้องรวบรวมข้อมูลสู่รูปแบบดิจิตอลเพื่อให้สามารถแบ่งปันข้อมูลกับหน่วยงานอื่นๆได้ ทำให้สามารถจัดเก็บและเรียกค้นข้อมูลในรูปแบบมาตรฐานเดียวกันได้ นอกจากนี้ยังมี public service portal ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการของภาครัฐ โดยแผนดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการภายใน 5 ปี รัฐบาลจะร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนา Government Data Exchange Center

ในปัจจุบัน NETBAY ถือหุ้นใน NDID และเป็นสมาชิกคณะกรรมการสมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ไทย (TePA) นอกจากนี้การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันยังเชื่อมต่อโดยตรงกับทะเบียนราษฎร์ ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จากประสบการณ์ในธุรกิจนี้ เราเชื่อว่า NETBAY จะมีศักยภาพในการเป็นผู้เล่นหลักใน digital ID platform และplatform ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับแผนรัฐบาลดิจิตอล

...ตามมาด้วยภาคเอกชน

Dell EMC Thailand และ Intel ดำเนินการสำรวจดัชนี Digital Transformation ของบริษัทและรัฐวิสาหกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ จำนวน 100 แห่งในประเทศไทย ผลสำรวจรายงานว่าผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 40% เป็น digital adopters (มีแผนการใช้ดิจิตอล), 25% เป็น digital evaluators และ 23% เป็น digital followers (การลงทุนในดิจิตอลบางส่วน), 5% เป็น digital laggards (ไม่มีแผนดิจิตอล) และเพียง 7% เป็น digital leaders NETBAY สามารถใช้ซอฟแวร์ที่พัฒนาขึ้นเองและปรับให้เหมาะสมเพื่อให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้