'กฤษฎา' ชี้พ.ย.รู้ผลสอบจนท.รัฐเอี่ยวทุจริตนมโรงเรียน

'กฤษฎา' ชี้พ.ย.รู้ผลสอบจนท.รัฐเอี่ยวทุจริตนมโรงเรียน

“กฤษฎา” ชี้พ.ย.นี้​ รู้ผลสอบจนท.รัฐเอี่ยวทุจริตนมโรงเรียน พร้อมสั่งเทอมหน้ารื้อโครงสร้างใหม่

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 61 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีทุจริตนมโรงเรียนว่า เรื่องทุจริตเป็นเรื่องเป็นราวยังไม่มี มีแต่เขามาแจ้งความดำเนินคดีกรณีให้ตรวจสอบขบวนการไซฟอนนม ซึ่งเป็นคดีอาญา เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างเอกชนกับเอกชน ในส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐการสอบข้อเท็จจริงขณะนี้ยังไม่เจออะไร แต่สั่งให้ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้เสร็จภายใน 90 วัน หลังจากมีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งในเดือนพ.ย.ผลสอบจะต้องออกมาแล้ว

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานหรือไม่ว่ามีกรรมการใน อ.ส.ค. เอื้อนายทุนในการจัดซื้อนม รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า มีแต่การพูดกัน รายละเอียดยังไม่มี หากสื่อมวลชนและประชาชนมีข้อมูลขอให้แจ้งมา เรายินดีที่จะสอบสวนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เป้าหมายของกระทรวงเกษตรฯคือ เด็กนักเรียนต้องมีนมที่มีธาตุสารอาหารที่ครบ และเกษตรกรที่ส่งนมต้องได้รับความเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการกำชับคณะกรรมการที่สอบสวนเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายกฤษฎา กล่าวว่า ได้กำชับคณะกรรมการตรวจสอบไปแล้ว และได้กำชับคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลด์บอร์ด) ซึ่งมีปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธาน ให้ดำเนินการในเรื่องอัตราโควต้าการส่งนมโรงเรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตนทราบว่าวันนี้ปลัดกระทรวงเกษตรฯมีคณะกรรมการที่จะไปปรับปรุงระบบการคำนวณสูตรโควต้านมโรงเรียน ซึ่งในการเปิดเรียนเทอม 2 นี้เราจะใช้ระบบเหมือนเดิมแต่จะเข้มข้นขึ้น โดยหลักฐานเอกสารที่จะประกอบการยื่นใช้สิทธิจะต้องถูกต้อง หลังจากนี้ในเทอมต่อไปอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารนมใหม่