'ดอน'ชี้ตปท.ไม่ติดใจเลื่อนโรดแม็พ ปัดล่า'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'

'ดอน'ชี้ตปท.ไม่ติดใจเลื่อนโรดแม็พ ปัดล่า'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'

เผยเลื่อนโรดแม็พทุกครั้งมีเหตุผล ต่างชาติไม่ติดใจ ระบุตราบที่ทุกอย่างในไทยสงบ เขาก็มีความสุข "รมว.ดอน" ชี้มีเรื่องอื่นสำคัญต้องทำมากกว่านั่งควานตัว "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.61 เวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ว่า การร่วมมือกันของประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงและญี่ปุ่น มีความชัดเจนยิ่งขึ้น มุ่งเน้นประโยชน์ที่จะตกถึงประชาชนในทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า ทางการญี่ปุ่นถามถึงโรดแม็พการเลือกตั้งของไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่เลย เพียงแต่เราเล่าให้ฟังว่าการเมืองไทยเดินตามโรดแม็พจะมีการเลือกตั้งในก.พ.62สิ่งที่คุยกันไว้ก็ต้องคุยต่อไปเมื่อถามว่า ต่างชาติเชื่อมั่นกับโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง นายดอน กล่าวว่าเขาเข้าใจว่าการเลื่อนแต่ละครั้งมีเหตุผลอะไรอยู่ และต่างชาติไม่ได้ติดใจ เพราะเท่าที่สังเกต การพูดคุยเรื่องนี้ เขาเพียงรับทราบไม่มีการซักถามอะไร ตราบที่เขารู้ว่าทุกอย่างในประเทศเราเดินไปอย่างสงบสุข ในฐานะที่เป็นประเทศที่เป็นมิตรกันเขาก็มีความสุข เพราะมันไม่ไปรบกวรนการลงทุนการค้าการลงทุนของเขากับประเทศไทย

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกฯ ที่เดินทางมาเกาะฮ่องกงในช่วงนี้ นายดอน กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพราะเรามีงานสำคัญที่ต้องดำเนินการจำนวนมาก ในวันพรุ่งนี้ นายกฯ ยังมีภารกิจเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการและเป็นประโยชน์ในภาพใหญ่ ส่วนผู้ที่จะติดตามคือฝ่ายตำรวจ ฝ่ายข่าวกรอง กระทรวงต่างประเทศไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรง เพียงแต่เรารับรู้ความเคลื่อนไหว

เมื่อถามว่าการนำตัวนายทักษิณกลับประเทศไทย กระทรวงต่างประเทศต้องทำหน้าที่ประสานงานใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า “ไม่ใช่ ขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่กระบวนการยุติธรรม ส่วนที่จะให้ประสานงานกับฮ่องกงเพื่ออะไร จะให้เขาจับตัวส่งมาอย่างนั้นหรือ มันไม่ใช่ มันเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่จะไปคุย ไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงต่างประเทศไปนั่งคุย เราจะคุยเรื่องเศรษฐกิจการค้าทั่วไป แต่ด้านคดีความจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคุย ไม่ใช่กระทรวงต่างประเทศ”

เมื่อถามว่า กระทรวงต่างประเทศไม่ใช่ผู้ประสานขอตัวนายทักษิณใช่หรือไม่นายดอน กล่าวว่า ใช่ กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้พูดคุยอย่างเป็นทางการเมื่อได้รับเรื่องมาจากตำรวจและอัยการแต่เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าไปแล้ว ไม่ใช่จะขอกันทุกครั้งที่มีข่าวว่าอดีตนายกฯ อยู่ที่ฮ่องกง ส่วนที่นายทักษิณเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงคาบเกี่ยวกับที่นายกฯ เดินทางเยือนญี่ปุ่นนั้น เรื่องไปญี่ปุ่นเขารับรู้แต่ส่วนใหญ่ที่นายทักษิณไปเพราะภาพเอกชนเชิญไป