'ประยุทธ์' ชวนนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี

'ประยุทธ์' ชวนนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี

“ประยุทธ์” หารือประธานเจโทร - ซีอีโอมิตซุย ที่ญี่ปุ่น ชวนนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี พร้อมยืนยันกับมิตซุยถึงขั้นตอนการประมูลปิโตรเลียมรอบใหม่ว่ามีความโปร่งใส

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนายฮิโรยูกิ อิชิเกะ (Mr. Hiroyuki Ishige) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) นายทัตสึโอะ ยาสุนากะ ประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด.(MITSUI & CO.) ณ โรงแรมนิว โอตานิ (Hotel New Otani) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีสาระสำคัญในการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงโครงการเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยกล่าวขอบคุณ JETRO ที่ช่วยผลักดันเอกชนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในอีอีซีอย่างต่อเนื่อง และเชิญชวนเอกชนญี่ปุ่นเข้าร่วมประมูลในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่างๆ ในอีอีซีที่จะเปิดประมูลในปีนี้โดยเฉพาะการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด

ส่วนการหารือกับบริษัทมิตซุยแอนด์คัมปนี ได้หารือการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยในอีอีซีโดยเฉพาะความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในอีอีซีและการลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตน้ำมันดิบในไทยของบริษัท Mitsui Oil Exploration (MOECO) บริษัทในเครือ ซึ่งร่วมทุนกับบริษัทเชฟรอน ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวให้ความเชื่อมั่นว่า กระบวนการประมูลเพื่อขอสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยรอบใหม่จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส โดยคาดว่าจะประกาศชื่อผู้ชนะประมูลดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ และลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตประมาณต้นปี 2562

นอกจากนี้บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี ได้แสดงความสนใจในการพัฒนาระบบรางของไทย โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลทั้งสองฝ่ายกำลังตกลงเรื่องรูปแบบในด้านการเงินในโครงการฯ เพื่อให้สามารถเกิดการลงทุนได้จริงในอนาคต