‘เวสต์เท็กซัส-เบรนท์’ ปิดบวกขานรับอิหร่านลดส่งออกน้ำมัน

‘เวสต์เท็กซัส-เบรนท์’ ปิดบวกขานรับอิหร่านลดส่งออกน้ำมัน

ราคาน้ำมันโลกปิดบวกในวันอังคาร ขณะที่อิหร่านลดส่งออกน้ำมันและบริษัทน้ำมันปิดการผลิตก่อนเฮอริเคนถล่ม

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ของสหรัฐ ปิดเพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือเกือบ 1% สู่ระดับ 74.96 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันอังคาร (9 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดเพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.3% มาอยู่ที่ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังร่วงต่ำสู่ระดับ 82.66 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันจันทร์ (8 ต.ค.)

การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่อิหร่านเริ่มลดการส่งออกน้ำมัน ก่อนที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในเดือนหน้า และยังได้แรงหนุนจากการปิดแหล่งผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ขณะที่เฮอร์ริเคนไมเคิลกำลังเคลื่อนตัวในบริเวณดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า อิหร่านส่งออกน้ำมันลดลงสู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์แรกของเดือนนี้

การส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน โดยสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 5 แสน-2 ล้านบาร์เรล

บริษัทน้ำมันที่ดำเนินการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้ปิดการผลิตน้ำมันราว 20% ขณะที่เฮอร์ริเคนไมเคิลกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชซี) ระบุว่า เฮอริเคน “ไมเคิล” ซึ่งขณะนี้มีความรุนแรงเป็นพายุระดับ 2 จะทวีความรุนแรงมากขึ้นขณะเคลื่อนตัวในอ่าวเม็กซิโก

เอ็นเอชซีคาดการณ์ว่า เฮอริเคนไมเคิลจะขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดาในวันพุธ (10 ต.ค.) พร้อมกับมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นพายุระดับ 3 จากความรุนแรงทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งจะส่งผลให้เฮอริเคนไมเคิลกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่เข้าพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดาในรอบ 15 ปี