'ดีต่อใจ' ปัจจัยกำหนดทิศทางอาหาร

'ดีต่อใจ' ปัจจัยกำหนดทิศทางอาหาร

Big Data Analysis 'ดีต่อใจ' ปัจจัยกำหนดทิศทางอาหาร

Innova Market Insights บริษัทวิจัยตลาดอาหารและเครื่องดื่ม สำรวจและจัดทำเทรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารระยะยาว 25 ปี อ้างอิงจากสิ่งที่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้ความสำคัญ หวังเป็นไกด์ไลน์ให้ภาคธุรกิจเอกชนเตรียมวางแผนรับมือล่วงหน้า

Mindful choices คีย์เวิร์ดที่มีอิทธิพลทั้งในปีนี้และต่อเนื่องถึงอนาคตระยะยาว ผู้บริโภค 7 ใน 10 ในสหรัฐและอังกฤษต้องการทราบและทำความเข้าใจรายชื่อส่วนผสมในอาหารรวมถึงกระบวนการผลิตแบบยั่งยืน

0_1

โดยมีผลต่อการตัดสินใจสนับสนุนแบรนด์นั้นๆ สอดคล้องกับผลสำรวจทางฝั่งผู้ประกอบการที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ทดลองในสัตว์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยกว่า 61% ต่อปี ผู้บริโภคยังมองหาสินค้าที่ระบุว่าเป็น real ingredients รับกับกระแสอาหารรักสุขภาพที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ

สิ่งที่น่าสังเกตถัดมาคือ วัตถุดิบจากท้องทะเลจะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะผู้บริโภคลดการกินเนื้อแดงลง ขณะที่ความเค็มในผลิตภัณฑ์จากทะเลนั้น ยังสามารถแทนที่ความเค็มจากเกลือแล้วให้รสชาติและคุณภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย

ผลต่อเนื่องจากกระแสความนิยมเครื่องดื่มชาส่งผลให้เกิด coffee effect ที่รุกคืบสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งถูกปรุงแต่งให้มีกลิ่น รสชาติและส่วนผสมจากกาแฟ อย่าง ลาเต้ เอสเพรสโซ่และมัคคิอาโต้จะยึดครองพื้นที่บนเชลฟ์มากขึ้น