ธุรกิจคลิปโฆษณาสหรัฐส่อโต 30%

ธุรกิจคลิปโฆษณาสหรัฐส่อโต 30%

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ธุรกิจโฆษณาวีดิโอกำลัง “บูม” ในสหรัฐ คาดใช้จ่ายโต 30% ปีนี้ แตะเกือบ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทวิจัยตลาด “อีมาร์เก็ตเตอร์” เผยแพร่รายงานคาดการณ์วันนี้ (9 ต.ค.) พบว่า ธุรกิจโฆษณาแบบคลิปวีดิโอกำลังเฟื่องฟูอย่างมากในสหรัฐ คาดว่าจะมีการใช้จ่ายในธุรกิจนี้เพิ่มขึ้น 30% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 2.782 หมื่นล้านดอลลาร์ อีกทั้งคาดว่า โฆษณาวีดิโอจะคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของค่าใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดในปีนี้

อีมาร์เก็ตเตอร์ประมาณการว่า สังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง “เฟซบุ๊ค” และ “อินสตาแกรม” น่าจะใช้จ่ายเกือบ 1 ใน 4 ของเม็ดเงินทั้งหมดที่ใช้กับโฆษณาวีดิโอ ด้วยจำนวนเงินราว 6,800 ล้านดอลลาร์

“วีดิโอในฟีดข่าวกลายเป็นรูปแบบโฆษณาที่ประสบความสำเร็จสำหรับทั้งเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม” นางเด็บบรา วิลเลียมสัน หัวหน้านักวิเคราะห์ของอีมาร์เก็ตเตอร์ ระบุ และว่า “รูปแบบโฆษณาวีดิโอที่ใหม่กว่าอย่างโฆษณาแบบสตรีมในเฟซบุ๊ค วอทช์ หรือแท็บรวมคลิปวีดิโอที่น่าสนใจ ยังคงเป็นอะไรที่ใหม่ แต่เราคิดว่าบรรดานักการตลาดจะใช้งานรูปแบบนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับโฆษณาทางโทรทัศน์”

อีมาร์เก็ตเตอร์ ชี้ว่า โฆษณาวีดิโอจะคิดเป็นกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ของ “ทวิตเตอร์” และ “สแนปแชท” ในปีนี้ และยังเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้หลักของ “ยูทูบ” ในเครือกูเกิล โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ 3,360 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17% จากปีที่แล้ว