วธ.เตรียมบันทึกจดหมายเหตุ 13 สุดยอดศิลปะไทยใน ร.9

วธ.เตรียมบันทึกจดหมายเหตุ 13 สุดยอดศิลปะไทยใน ร.9

วธ.เตรียมบันทึกจดหมายเหตุสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 รวม 13 สาขา พร้อมส่งเจ้าหน้าที่รวบรวมคำสอน-แรงบันดาลใจจากพ่อผ่านคำบอกเล่าศิลปิน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.61 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แถลงข่าวการจัดงาน"สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 " (สุดยอดภาพยนตร์ สุดยอดละครโทรทัศน์ สุดยอดเพลง) น้อมรำลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2561 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสิรฐ และในฐานะที่ทรงเป็นอัครศิลปินและทรงมีคุณูปการอย่างเอนกอนันต์ต่องานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กำหนดจัดงานสุดยอดศิลปะไทยสมัยรัชกาลที่ 9 ระหว่างวันที่ 12- 21 ต.ค. ณ ฮอล์ ออฟเฟรม ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ประกอบด้วยนิทรรศการ อัครศิลปิน สะท้อนพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะหลายสาขา และนิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะเปิดตัว 3 สาขาได้แก่ สาขาภาพยนตร์ ผ่านนิทรรศการ 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทย อาทิ 2499 อันธพาลครองเมือง เรือนแพ ข้างหลังภาพ ฟ้าทลายโจร พระมหาชนก สาขาละคร ผ่านนิทรรศการ 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทย อาทิ แผลเก่า ทองเนื้อเก้า สี่แผ่นดิน ผู้ใหญ่ลีกับนางมา สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอนคุณชายพุฒิภัทร

นายวีระ กล่าวต่อว่า ส่วนสาขาดนตรีเปิดตัวผ่านนิทรรศการ 389 สุดยอดเพลงไทย อาทิ รักคุณเข้าแล้ว หยาดเพชร ขอให้เหมือนเดิม สิบปีแห่งความหลัง เป็นต้น ที่สำคัญยังได้จัดฉายสุดยอดภาพยนตร์ไทย จำนวน 10 เรื่อง ได้แก่ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน องค์บาก โหมโรง รักแห่งสยาม รถไฟฟ้ามาหานะเธอ พี่มาก...พระโขนง คิดถึงวิทยา ให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 54 สยามพารากอน

ลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ http://10movie.culture.go.th รวมถึงเหล่าศิลปินดารา ผู้เกี่ยวข้องในวงการบันเทิง จะมาร่วมเสวนาพูดคุยคำสอน แรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9 ตลอด10 วัน ของการจัดงานด้วย ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 พระผู้สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์อย่างพร้อมเพรียง

" ในงานสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 เปิดตัวสุดยอดศิลปะไทย 3 สาขา ยังมีอีก 10 สาขา ที่ยังไม่ได้เปิดตัว และจัดนิทรรศการในโอกาสต่อไป อาทิ สุดยอดสถาปัตยกรรม สุดยอดประติมากรรม สุดยอดจิตรกรรม สุดยอดภูมิปัญญา ซึ่งในแวดวงศิลปินได้ถวายพระราชสมัญญา 'องค์อัครศิลปิน' ต่างชื่นชมในพระปรีชาสามารถ ทรงมีพระกระแสรับสั่งและพระราชทานคำแนะนำให้เหล่าศิลปิน อาทิ สาขาภาพถ่าย ทรงรับสั่ง "ช่างภาพอย่างเรา ถ่ายรูปที่ไหนจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม " หรือทรงมีกระแสรับสั่งกับเหล่าสถาปนิก "สถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 9 เป็นเช่นไร" สำหรับสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9" นอกจากจัดแสดงให้ประชาชนชื่นชมแล้ว จะมีการบันทึกจดหมายเหตุ ตลอดจนจะส่งนักจดหมายเหตุบันทึกเรื่องราวในอดีต กระแสรับสั่ง คำสอนของพระองค์ผ่านการบอกเล่าของศิลปิน 3 สาขา ตลอด 10 วันด้วย " นายวีระ กล่าว