GPSC - ซื้อเก็งกำไร

GPSC - ซื้อเก็งกำไร

ไม่จำเป็นต้องรออะไรอีกแล้ว!

ราคาหุ้น GPSC ถูกกดดันจากความไม่แน่นอนที่ว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะอนุมัติการเข้าซื้อกิจการของ GLOW หรือไม่แต่เรากลับมองว่าไม่จำเป็นต้องรอคำตัดสินของ กกพ. อีกแล้ว เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันของ GPSC อยู่ในระดับต่ำกว่าทั้งก่อนและหลังประกาศการเข้าซื้อกิจการ อีกทั้งยังมีปัจจัยหนุนราคาหุ้นในอนาคต จากกำลังผลิต
ใหม่ที่จะเริ่มดำเนินการในปี 2562 เราจึงปรับเพิ่มคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อเก็งกำไร” ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2562 ที่ 72 บาท

ความกังวลของตลาดถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

จากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินออกหนังสือให้ กกพ. ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวภายใน 30 วัน ทำให้ กกพ. อาจขยายระยะเวลาพิจารณาออกไปเกินกว่า 15 วัน (อาจช้ากว่าวันที่ 11 ต.ค.) ประเด็นดังกล่าวได้สร้างความกังวลและกดดันราคาหุ้น GPSC แต่เรากลับมองว่านี่คือโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น GPSC อีกครั้ง

หากดีลนี้ได้รับการอนุมัติจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น ในขณะที่ ....

หากดีลนี้ได้รับการอนุมัติ เราคาดว่าจะไม่มีแรงขายจากนักลงทุนที่ไม่เห็นด้วยกับดีลนี้อีกแล้ว เนื่องจากนักลงทุนดังกล่าวน่าจะขายหุ้นออกไปแล้วตั้งแต่ตอนที่ GPSC ประกาศจะเข้าซื้อ GLOW ซึ่งหาก กกพ. อนุมัติการเข้าซื้อ ราคาหุ้นอาจมีการปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงหลังการประกาศดีล คือ ระหว่าง 69-73 บาท และเนื่องจากดีลนี้จะทำให้ GPSC กลายเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าแบบ SPP รายใหญ่ในมาบตาพุด บริษัทฯ จึงน่าจะได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของ EEC และกลุ่ม PTT อย่างมาก ศักยภาพในการเติบโตกอปรกับ PER ปี 2562 ที่ลดลง (หลังการเข้าซื้อกิจการ) น่าจะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนที่เห็นด้วยกับการเข้าซื้อกิจการ

… เราชอบ GPSC ที่ไม่มี GLOW มากกว่า

หาก กกพ. ไม่อนุมัติการเข้าซื้อกิจการ เรากลับมองว่าอาจเป็นเรื่องที่ดีต่อ GPSC มากกว่า เนื่องจากดีลดังกล่าวจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของ GPSC ในช่วงปี 2562-2567 เติบโตเฉลี่ยเพียง 1.1% (จาก 5.4% ก่อนการเข้าซื้อกิจการ) และเนื่องจากเป็นการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ จึงทำให้ GPSC ต้องอาศัยแหล่งเงินทุนทั้งการเพิ่มทุนและการกู้ยืม การเพิ่มทุนจะทำให้เกิด share dilution และหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ของบริษัทสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้การลงทุนในอนาคตมีข้อจำกัด อัตราการจ่ายเงินปันผลก็อาจลดลงเช่นกัน เนื่องจากบริษัทฯ จำเป็นต้องชาระหนี้มากขึ้น และอาจต้องสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าของ GLOW ที่มีอายุมากแล้ว อย่างไรก็ตามเนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันของ GPSC อยู่ระดับต่ำกว่าราคาก่อนประกาศการซื้อกิจการในช่วง 71-79 บาท ดังนั้นแม้การเข้าซื้อไม่ได้รับการอนุมัติ ราคาหุ้น GPSC ก็มีโอกาสจะ
กลับเข้าสู่ระดับดังกล่าว

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/61 ที่ไม่ได้แย่ กอปรกับมีกาลังการผลิตขนาดใหญ่เริ่มปีหน้า

เราคาดว่ากำไรหลักในไตรมาส 3/61 จะเติบโต YoY จากการดำเนินการเต็มไตรมาสของกำลังผลิตใหม่ กำไรหลักมีแนวโน้มทรงตัว QoQ เนื่องจากผลบวกจากรายได้เงินปันผลของ RPCL (ประมาณ 150 ล้านบาท) น่าจะชดเชยการผลิตไฟฟ้าที่น้อยลงตามฤดูกาล (กำไรของหุ้นโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่จะลดลง QoQ เนื่องจากปัจจัยทางฤดูกาล) ในปี 2562 GPSC จะมีกำลังผลิตใหม่เริ่มดำเนินการ คือ โครงการ Nam Lik 1 (โรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 26 MWe) โครงการ CUP-4 (โรงไฟฟ้าแบบ SPP ขนาด 45 MWe ) และ โครงการไซยะบุรี (โรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 321 MWe) การเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าเหล่านี้น่าจะหนุนราคาหุ้นให้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 2-3 เดือนก่อนการเริ่มดำเนินการ เราจึงปรับ
คำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อเก็งกำไร” และ เปลี่ยนไปใช้ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2562 ด้วยวิธี DCF ที่ 72 บาท