ทีมโฆษกตร.รับลูก 'จักรทิพย์' เน้นกู้ภาพลักษณ์

ทีมโฆษกตร.รับลูก 'จักรทิพย์' เน้นกู้ภาพลักษณ์

ทีมโฆษกตร.รับลูก "ผบ.ตร." เน้นกู้ภาพลักษณ์ ยอมรับตำรวจทำงานไม่เป็นที่วางใจของประชาชน ชี้นำมาเป็นบทเรียนในการปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย รักษาราชการแทนผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าทีมโฆษก ตร. พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รักษาราชการแทนจเรตำรวจ และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงครั้งแรกในแผนการทำงานของคณะโฆษก ตร.หลังได้รับการแต่งตั้งแทน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.

พล.ต.ท.ปิยะ เผยว่า ดังที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ยังพบว่าในหลายปีที่ผ่านมายังมีข้าราชการตำรวจทำงานไม่เป็นที่ไว้วางใจของประชาขนเอามาเป็นบทเรียนในการปฏิบัติ พร้อมทั้งมอบนโยบายว่าภัยคุกคามที่สำคัญอย่างยิ่งคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตำรวจทุกคนต้องรู้และคลี่คลายปัญหาให้ได้ ดังนั้นทีมโฆษกจึงรับนโยบายมาสอดรับกับหน้าที่วางกรอบการทำงาน

1.ทำหน้าที่สื่อกลางในการนำเสนอผลการปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในภาพรวม เราจะเป็นสื่อกลางสำหรับพี่น้องประชาขน พี่น้องสื่อมวลชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 แสนกว่านายในการเสนอข่าวสารที่ถูกต้อง และวางระบบการทำงานที่สอดประสานระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับกองบัญชาการภูธรภาค กองบังคับการ สถานีตำรวจ

2.การเชื่อมโยงบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งานของตำรวจไม่สามารถทำงานได้ตามลำพัง สร้างความเข้าใจกับหน่วยงานความมั่นคงทั้งหมด ทั้งของรัฐบาล เหล่าทัพและกระบวนการยุติธรรม

3.การชี้แจงตอบประเด็นเร่งด่วน เรื่องใดก็ตามที่เป็นเหตุด่วนเหตุร้าย ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ หรือหัวหน้าสถานีตำรวจต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบโดยทันที ไม่จำเป็นต้องให้ทางส่วนกลางชี้แจง แบ่งรายละเอียดดังนี้ การตอบประเด็นทั่วไปหรือเหตุที่เกิดเร่งด่วนให้ พ.ต.อ.กฤษณะ เป็นคนรับผิดชอบชี้แจงประเด็น ส่วนงานกิจกรรมหรือตรวจสอบความประพฤติตำรวจให้ พล.ต.ต.มนตรี เป็นคนชี้แจง ถ้าเป็นประเด็นเชิงนโยบายมอบหมายให้ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รรท.ผบช.ภ.2 เป็นคนรับผิดชอบ ส่วนตัวผมเองจะคอยชี้แจงประเด็นที่อาจมีผลกระทบต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติในภาพรวมหรือการประสานกับหน่วยงายราชการอื่น พร้อมทั้งการรับนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปทิศทางเดียวกัน