วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 ต.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 ต.ค.61)

ตลาดคาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนหนุนอุปสงค์น้ำมัน ดันราคาน้ำมันดิบปิดลบเพียงเล็กน้อย

- ราคาน้ำมันดิบร่วงระหว่างชั่วโมงการซื้อขายกว่าร้อยละ 1.8 หลังตลาดคาดว่าอิหร่านจะยังสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้แม้จะถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบดีดกลับมาปิดตลาดลดลงเพียงเล็กน้อย หลังจีนเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเชิงปฏิกิริยาตอบโต้ต่อสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้น

- อิหร่านยังคงมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดิบได้แม้จะถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ในวันที่ 4 พ.ย. 2561 โดยรอยเตอร์เผยว่า อินเดียได้มีคำสั่งซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านส่งมอบเดือน พ.ย. กว่า 9 ล้านบาร์เรล หลังยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่จะได้รับจากสหรัฐฯ หากให้ความร่วมมือในการคว่ำบาตรอิหร่าน

+ ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนเงินทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงร้อยละ 1 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2561 เพื่อเสริมสภาพคล่องของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้ตลาดคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น

+ พยากรณ์คาดพายุเฮอร์ริเคน Michael จะเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในบริเวณดังกล่าวทยอยปรับลดกำลังการผลิตลงกว่าร้อยละ 19 และ 11 ตามลำดับ หรือคิดเป็นกำลังการผลิตน้ำมันดิบกว่า 324,190 บาร์เรลต่อวัน และกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติกว่า 283.88 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ท่ามกลางตลาดที่ซบเซาเนื่องในวันหยุดชาติจีน โดยตลาดคาดแนวโน้มการซื้อขายยังคงเบาบางต่อในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีวันหยุดยาวในเกาหลีและไต้หวัน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ออสเตรเลีย และอุปสงค์เพื่อใช้ในการเดินทะเล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • การคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐฯ ยังคงกดดันปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านต่อเนี่อง
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุง โดยในสัปดาห์ล่าสุด สำนักงานพลังงานสากลสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 7.96 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 404.0 ล้านบาร์เรล
  • ความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันโลกมีเพิ่มมากขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบ

------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999