‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินโลกยังปั่นป่วน นักลงทุนทั่วเอเชียยังกังวลความเสี่ยงตลาดเงินจับตาสกุลเงินเอเชียอ่อนค่า ซึ่งในช่วงนี้ที่เงินบาทอ่อนค่าเร็ว มาจากนักลงทุนต่างชาติปิดรับความเสี่ยงเทขายหุ้นไทย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น จากช่วงปิดตลาดวันก่อนที่ระดับ 32.87บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินโลกยังคงปั่นป่วน แม้โดยรวมหุ้นสหรัฐอย่างดัชนี Dow Jones จะสามารถปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย 0.2% แต่กลุ่มเทคโนโลยียังคงปรับตัวลงต่อ ดัชนี Nasdaq ร่วงถึง 0.7% จากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ หุ้นจีนทั้งในฮ่องกงและในแผ่นดินใหญ่ ที่ปรับตัวลงถึง 1.4% และ 3.7% ตามลำดับ ก็ยังชี้ว่านักลงทุนทั่วเอเชียมีความกังวลมากกับความเสี่ยงของตลาดการเงินช่วงนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นความผันผวนที่สูงขึ้น ความขัดแย้งทางการเมือง หรือบอนด์ยิลด์สหรัฐที่ปรับตัวขึ้นทะลุ 3% ดูไม่มีทีท่าที่จะจบลงในเร็วๆนี้

ฝั่งตลาดตราสารหนี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เมื่อบอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นถึง 17bp จากสัปดาห์ก่อน ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ระดับ 3.23% ก็ส่งผลให้ยิลด์ทั่วโลกเกิดการปรับฐาน โดยฝั่งที่มีความเสี่ยงทางการเมืองเช่นอิตาลี ยิลด์อายุ 10 ปีก็ปรับตัวขึ้นถึง 16bp ไปที่ระดับ 3.57% และนักลงทุนยุโรปก็เลือกบอนด์เยอรมันเป็นที่พักเงินใหม่ ยิลด์จึงร่วงลงมาที่ระดับ 0.54% 

ส่วนของตลาดการเงินไทย หุ้นยังคงเป็นจุดอ่อน ล่าสุดพบว่านักลงทุนต่างชาติยังคงขายต่อเนื่อง และดัชนีปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในครั้งนี้บอนด์ยิลด์ไทยอายุ 10 ปีก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ล่าสุดยิลด์ที่ระดับ 2.88% เป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 22 เดือน ชี้ว่านักลงทุนในประเทศขายตราสารหนี้ไปด้วย นอกจากนี้ต่างชาติก้กลับมาขายเช่นกัน ในช่วงที่เงินบาทอ่อนค่าเร็ว ด้วยความเคลื่อนไหวทั้งหมดตลาดทุนไทยจึงมีแนวโน้มปิดรับความเสี่ยง เร็วและแรงในช่วงนี้

ค่าเงินบาท ในวันนี้ต้องจับตาทั้งแนวโน้มสกุลเงินเอเชียนำโดยเงินหยวนที่มีทิศทางอ่อนค่าในรอบใหม่ อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่ากระแสการอ่อนค่าของสกุลเงินเอเชียเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น ขณะที่ในระยะถัดไปยังคงต้องติดตามทิศทางของค่าเงินดอลลาร์เป็นหลัก เราเริ่มเห็นภาพแล้วว่าบอนด์ยิลด์ที่สูง ส่งผลให้หุ้นเริ่มปรับตัวลง ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้มากที่สุดท้าย ตลาดการเงินจะปิดรับความเสี่ยงก่อน ซึ่งอาจส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าได้ต่อ กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.86-32.96บาทต่อดอลลาร์