มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80ฯ จัดแสดง โขนชุดใหญ่“ศึกกุมภกรรณ”

มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80ฯ จัดแสดง  โขนชุดใหญ่“ศึกกุมภกรรณ”

โขนประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองการที่ยูเนสโก (UNESO) ขึ้นบัญชีโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรม

 

        """"""""""""""""

มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80ฯ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เตรียมจัดการแสดงโขนประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองการที่ยูเนสโก (UNESO) ขึ้นบัญชีโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติในเดือนธันวาคมปี 2561 โดยคณะโขนของศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ศึกกุมภกรรณ  ตอน ปริศนาอสุรี- ขุนกระบี่หลงกล ที่เข้มข้นเร่งเร้าและคมคายที่สุดในเรื่องรามเกียรติ์ มาเปิดแสดง

การจัดแสดงโขนประจำปีของศูนย์ศิลปะการแสดง สถาบันคึกฤทธิ์  ในครั้งนี้  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล  ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80ฯ กล่าวว่า  โขนชุดนี้จะมีการบรรเลงวงมโหรี รำถวายพระพร และรำซัดชาตรีที่เก่าแก่และแพร่หลายในทางภาคใต้ของไทยประกอบการแสดง  

โดยเฉพาะการแสดงโขนของทางศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะกว่า 8 ปีของการเปิดการเรียน การสอน นาฏศิลป์และดนตรีไทย เราสอนให้กับเด็กทุกคนที่รักศิลปะไทย  โดยไม่คิดค่าเล่าเรียน และผลที่กลับมาคือความภูมิใจที่มีต่อพวกเขา  

“วันนี้ศิลปะชั้นสูงที่เข้มข้น สนุกสนาน ออกรสออกชาติของไทยที่ยูเนสโกขึ้นบัญชีเป็นมรดกของโลกฝังอยู่ในตัวเยาวชนของเราแล้ว”

 โขนรามเกียรติ์  ชุด ศึกกุมภกรรณ  ตอน ปริศนาอสุรี- ขุนกระบี่หลงกล จับความตอนพระรามและพระลักษณ์ ยกทัพมาประชิดกรุงลงกาเพื่อชิงตัวนางสีดา ระหว่างที่พักทัพก็ได้ยินเสียงโห่ร้องของกองทัพยักษ์ที่กุมภกรรณยกออกมารบ จึงบัญชาให้พิเภกผู้เป็นน้องชายออกไปเจรจา

 กุมภกรรณเมื่อเห็นพิเภกออกมาก็โกรธแทบจะเข่นฆ่าพิเภกผู้ทรยศต่อวงศ์ยักษ์ แต่ก็ยับยั้งชั่งใจได้ ตั้งข้อปริศนา 4 ข้อว่า “ ช้างงารีชีชายโฉด อีหญิงโหดชายทรชน ” ให้พิเภกนำไปทูลพระรามให้แก้ข้อปริศนา  พระรามรู้แจ้งแก่ใจว่าปริศนานั้นเป็นการต่อว่าพระองค์  จึงไม่ตอบ  กุมภกรรณโกรธท้าให้พระรามยกทัพออกมารบ       พระรามส่งสุครีพนำทัพออกมารบ  แต่สุครีพกลับหลงกล โดนกุมภกรรณหลอกให้ไปถอนต้นรังที่    อุดรทวีปเพื่อพิสูจน์พละกำลัง หลังจากถอนต้นรังได้แล้วพละกำลังของสุครีพก็ลดลง ทำให้พลาดท่าเสียที โดนกุมภกรรณจับตัวได้ จะนำสุครีพเข้ากรุงลงกา แต่หนุมาน องคต เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน ต่างฝ่ายต่างตะลุมบอนกัน จนกุมภกรรณได้รับบาดเจ็บหนีเข้ากรุงลงกาไป

นอกจากการแสดงโขนแล้วยังมีการแสดงประกอบชุดอื่นๆ จากนักเรียนของศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ ประกอบด้วย การบรรเลงวงมโหรี อาทิ เพลงโหมโรงมหาฤกษ์เพลงเงี้ยวรำลึก, เพลงนกขมิ้นเดี่ยว ๓ ขลุ่ย หมู่ (ขลุ่ยเพียงออ ขลุ่ยอู้ ขลุ่ยหลิบ) , รำถวายพระพร และรำซัดชาตรี(รำโบราณเก่าแก่)

             โดยการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ศึกกุมภกรรณ  ตอน ปริศนาอสุรี- ขุนกระบี่หลงกล ของคณะโขนจากศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ จะจัดให้มีขึ้นใน วันพุธที่ 17 ตุลาคม 2561 ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ รอบการแสดง  13.30น.   และ19.00 น. ราคาบัตร 200-1,000  บาท สอบถามได้ที่ .02 2865385-6 เวลา 10.00 – 16.00 น. หยุดวันอาทิตย์และจันทร์