ให้ออกจากราชการไว้ก่อน 'ปลัดด่านมะขามเตี้ย' เอี่ยวล่าหมีขอ

ให้ออกจากราชการไว้ก่อน 'ปลัดด่านมะขามเตี้ย' เอี่ยวล่าหมีขอ

สอบวินัยร้ายแรง พร้อมให้ออกจากราชการไว้ก่อน "ปลัดหนุ่ม อ.ด่านมะขามเตี้ย" เอี่ยวล่าหมีขอที่ไทรโยค

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องมณีเมืองกาญจน์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และ นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าว กรณี นายวัชรชัย สมีรักษ์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 300 หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผำภูมิ จ.กาญจนบุรี ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย นายอนุสรณ์ เรือนงาม อายุ 42 ปี และนายสกานต์ แก่งหลวง สมาชิก อส.อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมพวก รวม 11 คน ถูก นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับกุมพร้อมของกลางซากเท้าหมีขอ 4 ซาก รถยนต์โฟวีล จำนวน 6 คัน รวมทั้งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ท้องที่หมู่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค เมื่อวันที่ 7 ต.ค.61 ที่ผ่านมา

โดยคณะที่ถูกจับกุม 1 ในนั้นเป็นปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย คือ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ส่วนอีกสองคนเป็นเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอด่านมะขามเตี้ย คือ นายอนุสรณ์ และนายสกานต์ สำหรับผู้ที่ถูกจับกุมในคดีอาญาทั้ง 11 คน ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็ได้นำตัวส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.ไทรโยคตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการสอบปากคำ

แต่เนื่องจากว่าคดีนี้เป็นนโยบายในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ซึ่งทางจังหวัดกาญจนบุรีก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ถึง 3 คน แต่ในเบื้องต้น นายวัชรชัย ปลัดอำเภอ ยังคงให้การปฏิเสธอยู่ แต่จากพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเดียวกันก็ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาในการต่อสู้คดีด้วย

แต่สำหรับการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในครั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่าขณะนี้มีกระแสสังคมหลายฝ่ายและผู้บังคับบัญชา ก็ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ดังนั้นในวันนี้ทางจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้มีคำสั่ง ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย และได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามกฎ ก.พ.ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2538 ข้อ 3 (1) จนกว่าคดีหรือผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

ส่วน นายสกานต์ แก่งหลวง และ นายอนุสรณ์ เรือนงาม สมาชิก อส.สังกัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยทางจังหวัดได้ให้พักการเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชั่วคราว หากผลการสอบสวนหรือคดีสิ้นสุดพบว่าได้กระทำผิด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จะสั่งให้ออกจากสมาชิก อส. และในระหว่างนี้ อส.ทั้งสองนาย จะไม่ได้รับค่าตอบแทน

อย่างไรก็ตามการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อให้การสอบสวนในคดีนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ตนขอยืนยันว่า ถึงแม้ผู้ถูกกล่าวหาจะเป็นข้าราชการก็จะไม่มีการช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาดหากพบว่ากระทำผิดจริงก็ต้องถูกดำเนินการทางอาญาและวินัยอย่างเฉียบขาด ไม่ละเว้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนภูธรไทรโยค จ.กาญจนบุรี สอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 11 คน หลัง ถูกจับได้บริเวณใกล้เคียงหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาพลูชาย พร้อมรถออฟโรด 6 คัน อุ้งตีนหมีขอ 4 ซาก น้ำหนักรวม 9.8 กิโลกรัม ปืนยาว .22 CZ พร้อมเครื่องกระสุน 30 นัด ปืนสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน 40 นัด และ เครื่องกระสุนขนาด 5.56 จำนวน 20 นัด มีดอีโต้ 2 เล่ม มีดครัว 3 เล่ม พร้อมเขียง ซึ่ง 1 ในผู้ต้องหา คือนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ หากผู้ได้รับคำสั่งไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวนี้ให้อุทธรณ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติวิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2537 มาตรา 40 และ 44 โดยยื่นอุทธรณ์ ณ กลุ่มงานปกครอง ที่ทำการปกครองจังหวัดกาญจนบุรี

8688201511576