ปปง.สั่งอายัด 21 ล้านบาท ขนเงินยูโรข้ามแดน

ปปง.สั่งอายัด 21 ล้านบาท ขนเงินยูโรข้ามแดน

ปปง. อายัดเงินยูโร มูลค่ากว่า 21 ล้านบาท หลังพบสาวไทยหอบธนบัตรเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่สำแดงศุลกากร

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยแพร่ประกาศ คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม เรื่องยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว ลงวันที่ 23 ส.ค.61 โดยมีคำสั่งยึดทรัพย์สินเป็นธนบัตรสกุลยูโร 574,000 ยูโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 21,529,000 บาท ของนางมาลี เม็ทซิท กับพวก ซึ่งเป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว 1 รายการ พร้อมดอกผล สืบเนื่องจาก ปปง. ได้รับหนังสือจากสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจับกุมนางมาลีกับพวก ตามที่มีพฤติการณ์ลักลอบนำธนบัตรสกุลต่างประเทศ ได้แก่ ธนบัตรสกุลยูโร ฉบับละ 50 ยูโร 100 ยูโร 200 ยูโร และ 500 ยูโร รวมจำนวน 9,642 ฉบับ มูลค่า 574,000 ยูโร เก็บซ่อนมาในกระเป๋าติดตัวสีดำโดยไม่สำแดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหานำเงินตราต่างประเทศ หรือธนบัตรต่างประเทศ โดยฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงการคลัง หรือประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พ.ศ. 2485, ประกาศกฎกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดวงเงินตราต่างประเทศที่ผู้นำเงินตราต่างประเทศออกไปนอก หรือเข้ามาในประเทศต้องสำแดงเงินตราต่างประเทศ และความผิดพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 ประกอบมาตรา 16,17 อันเป็นลักษณะเข้าข่ายความผิดมูลฐานของพ.ร.บ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542

ทั้งนี้ ปปง. ได้ตรวจสอบรายงานการกระทำธุรกรรมหรือข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของบุคคลดังกล่าวแล้ว ปรากฏหลักฐานเชื่อได้ว่านางมาลีกับพวก ได้ทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำผิด 1 รายการ ซึ่งพฤติกรรมเข้าลักษณะเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน หากไม่มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ด้งกล่าวไว้ชั่วคราว เมื่อเจ้าของหรือผู้ส่วนได้ส่วนเสียในทรัพย์ดำเนินการโอน จำหน่าย ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว อาจไม่สามารถติดตามทรัพย์สินกลับคืนมาได้ จึงมีคำสั่งยึดทรัพย์สินเป็นธนบัตรสกุลยูโร 574,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทย 21,529,000 บาท ซึ่งเป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว 1 รายการ พร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน

หากผู้ที่ถูกยึดทรัพย์หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในทรัพย์ดังกล่าว ต้องการขอให้เพิกถอนคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ ให้ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานที่แสดงว่าเงินหรือทรัพย์ที่ถูกยึดอายัดนั้นไม่ใช่ทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อเลขาธิการ ปปง. ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือทราบคำสั่งนี้