'เอไอเอส' เมินเข้าประมูลคลื่น 900 MHz

'เอไอเอส' เมินเข้าประมูลคลื่น 900 MHz

"เอไอเอส" ตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 900 MHz หลังพิจารณาแล้วไม่คุ้มค่าทางการเงิน-ลงทุน ทำให้เหลือแค่ "ดีแทค" รายเดียว

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แจ้งตลาดหลักทรัพย์เช้านี้ว่า บริษัทได้ตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) ตามที่ประกาศโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ทั้งนี้ บริษัทได้พิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมถึงราคาของการประมูลในครั้งนี้ โดยมีการประเมินความคุ้มค่าทางการเงินและการลงทุน ประกอบกับการคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเป็นสำคัญ เมื่อพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลและประโยชน์ในด้านต่าง ๆ แล้วนั้น บริษัทจึงตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด บริษัททรูคอร์ปอเรชั่น ยืนยันกับกสทช.จะไม่เข้าร่วมประมูล ขณะที่ บริษัทโทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนเคชั่น หรือ ดีแทค กสทช.ระบุว่าได้รัยการประสานมาแล้วว่าจะเข้าร่วมประมูล

ทั้งนี้บอร์ด กสทช. มีมติปรับร่างประกาศหลักเกณฑ์คลื่นความถี่ประมูลคลื่น 900 ใหม่ โดยปรับปรุงเงื่อนไข ราคาเริ่มต้นจากเดิม 35,000 ล้านบาท เป็นเริ่มต้น 37,000 ล้านบาท โดยให้ผู้ประมูลจัดทำระบบรบกวนได้เองทั้งหมด และ ประเด็นสุดท้ายเพิ่มเงื่อนไขการสร้างโครงข่ายได้ไม่เกิน 2 ปีและจะต้องแจ้งความประสงค์อย่างน้อย 7 วันก่อนใช้งาน ส่วนการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์กำหนดไว้วันที่ 3 พ.ย.และรับรองผลวันที่ 7 พ.ย.2561