ป.ป.ส.แจง 'กัญชา' ยังมีสถานะเป็นยาเสพติด

ป.ป.ส.แจง 'กัญชา' ยังมีสถานะเป็นยาเสพติด

ป.ป.ส.ปล่อยสื่ออินโฟกราฟฟิคแจง สถานะ "กัญชา" ในไทยยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ยังต้องรอผลวิจัยรองรับการรักษาโรค ก่อนปลดล็อก

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.61 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสเรียกร้องให้ปลดล็อกกฎหมายเพื่อนำพืชกัญชามาใช้ทางการแพทย์เพื่อรักษาโรค สำนักงานป.ป.ส.ได้จัดทำสื่ออินโฟกราฟฟิคเผยแพร่ในสื่อโซเซียลมีเดีย เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ "กัญชาในประเทศไทยถูกกฎหมายแล้วหรือยัง ?? ป.ป.ส.ตอบทุกข้อสงสัย" โดยระบุว่า สถานะของกัญชายังเป็นยาเสพติด ประเภท 5 การปลูก ขาย ครอบครอง และเสพถือเป็นความผิดตามกฎหมาย สาเหตุที่มีกระแสเรียกร้องให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย สามารถปลูก ขาย ครอบครอง และเสพได้ เนื่องจากสารสกัดจากกัญชามีสรรพคุณรักษาหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากโรคบางชนิด

หากจะทำให้กัญชาถูกกฎหมายจะต้องใช้เพื่อการศึกษาวิจัยในทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามนำไปเสพเพื่อความบันเทิงและสันทนาการ โดยการศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ยังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงประโยชน์และความปลอดภัยจากการใช้สารสกัดจากกัญชา. แม้ว่าที่ผ่านมาจะปรากฎข้อมูลว่า กัญชาเคยถูกนำมาใช้ในยาแผนไทน แต่ยังไม่มีผลการวิจัยรองรับที่ชัดเจน จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

ก่อนหน้านี้ ทางด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดกรอบเวลาให้ป.ป.ส.จัดทำรายงานสรุปการวิจัยเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์พร้อมมาตรการควบคุมโดยส่งรายงานถึงสำนักงานรัฐมนตรี ภายในวันที่ 12 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจต่อไป