อินโดนีเซียเผยยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 1,763 ราย

อินโดนีเซียเผยยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 1,763 ราย

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในจังหวัดสุลาเวสีกลางของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,763 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 รายจากวานนี้

นอกจากนี้ สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ยังประเมินคนหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิไว้ที่ 5,000 คน แต่ที่น่าวิตกมากคือ สองชุมชนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในเมืองปาลู ได้แก่ หมู่บ้านบาลาโรอา กับ เปโตโบ ที่ชาวบ้านหลายพันคนถูกฝังทั้งเป็นอยู่ใต้ดินที่กลายสภาพเป็นโคลน จากปรากฏการณ์แผ่นดินเหลว หลังแผ่นดินไหวรุนแรง

นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติ กล่าวว่า ประเมินจากข้อมูลที่ได้รับจากผู้ใหญ่บ้านทั้งสองแห่ง คาดว่ามีชาวบ้านที่ยังไม่รู้ชะตากรรมราว 5,000 คน แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องใช้ความพยายามยืนยันและรวบรวมข้อมูลกันต่อไป ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทราบแน่ชัดว่ามีเหยื่อดินถล่มหรือใต้ดินเหลวจำนวนเท่าไหร่แน่

 การค้นหาผู้สูญหายจะดำเนินต่อไปจนถึง 11 ต.ค. และเมื่อถึงจุดนั้น คนที่ขึ้นบัญชีสูญหายจะถูกสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

ตัวเลขล่าสุด พุ่งพรวดจากประมาณการณ์เมื่อไม่กี่วันก่อนว่า อาจมีผู้สูญหายในเมืองปาลูราว 1,000 คน ยิ่งตอกย้ำถึงความย่อยยับของหมู่บ้านเปโตโบและบาลาโรอา โดยความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเลือนรางลงตามเวลาที่ผ่านไป ขณะทางการเตรียมยกเลิกค้นหา เท่ากับเป็นการประกาศว่าพื้นที่ประสบภัยหนักสุดกลายสภาพเป็นสุสานขนาดใหญ่ไปโดยปริยาย