สสวท.ให้จุฬาฯพิมพ์ตำราเรียนแทนองค์การค้าฯ

สสวท.ให้จุฬาฯพิมพ์ตำราเรียนแทนองค์การค้าฯ

สสวท. ดึงแผนสำรองเจรจาหาผู้รับสิทธิ์แทนองค์การค้าฯ หลังพ้นกำหนดเวลาแล้ว หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยผลิตหนังสือเรียนวิทย์-คณิตไม่ทันเด็กเปิดเรียน ยันทำถูกขั้นตอนไม่ขัดนโยบายศธ. ย้ำเด็กไทยต้องมีหนังสือเรียนทันเปิดเทอม

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.61 ศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่องค์การค้าฯ ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ได้ส่งมอบหนังสือให้กับโรงเรียนไม่ทันเวลาเปิดเรียนในวงกว้าง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนการสอนทั่วประเทศ บอร์ด สสวท. จึงได้มีมติในการประชุมวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ให้กระจายความเสี่ยงและลดสัดส่วนสิทธิ์ในการพิมพ์ขององค์การค้าฯ เป็น 70% ของต้นฉบับทั้งหมด พร้อมให้องค์การค้าวางแผนการดำเนินการให้รัดกุมไม่ให้การผลิตหนังสือล่าช้าอีก และให้สิทธิ์กับสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 30% โดย สสวท. ได้แจ้งให้ทั้งสองแห่ง รับทราบในมติดังกล่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล้ว ซึ่งสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ตอบรับอย่างรวดเร็วและดำเนินการเลือกชนิดกระดาษ พิจารณาต้นฉบับ ขออนุญาตจัดพิมพ์ และขอเลขหนังสือแล้ว ทำให้เชื่อว่าในส่วนของหนังสือ สสวท. หลักสูตรใหม่ ระดับมัธยมศึกษา จะดำเนินการได้ทันกำหนดเวลาแน่นอน

อย่างไรก็ดี ในส่วนขององค์การค้าฯ ซึ่งได้รับสิทธิ์ 70% โดยเฉพาะในส่วนของหลักสูตรเดิมทั้งหมดและหลักสูตรใหม่ระดับประถมศึกษา นั้น ไม่มีการตอบรับ เตรียมการ หรือดำเนินการใดๆ จากองค์การค้าฯ เมื่อเห็นว่าเวลาได้ล่วงเลยไปมากจนน่าเป็นห่วง ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา สสวท. จึงได้ทำหนังสือขอให้องค์การค้าฯ ยืนยันการรับสิทธิ์ภายในวันที่ 5 ตุลาคม 2561 แต่ได้รับการตอบกลับว่า องค์การค้าฯ ต้องรอมติบอร์ด สกสค. ก่อน ประกอบกับการที่ สสวท. ได้รับทราบข่าวปัญหาภายในขององค์การค้าฯ ผ่านสื่อในช่วงนี้ ทำให้ สสวท. ขาดความมั่นใจในวิธีการดำเนินงานขององค์การค้าฯ จึงต้องเตรียมเสนอ บอร์ด สสวท. เพื่อพิจารณาผู้รับอนุญาตรายอื่นที่สามารถร่วมมือผลิตและส่งหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในวันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2561 หากเสนอบอร์ด สสวท. ไม่ทันจะทำให้นักเรียนทั้งประเทศสุ่มเสี่ยงที่จะไม่มีหนังสือเรียนทันใช้เมื่อเปิดภาคเรียนปี 2562 ที่ใกล้จะถึงนี้

ศาสตราจารย์ชูกิจ กล่าวต่อว่า สิทธิ์ในการให้พิมพ์หนังสือที่ สสวท.เป็นผู้จัดทำต้นฉบับนั้น เป็นของ สสวท. ซึ่งยึดผลประโยชน์ของนักเรียนและครูไทยเป็นหลักมาโดยตลอด สสวท. มีพันธกิจในการทำให้การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นไปอย่างราบรื่น สอดคล้องกับนโยบายประเทศที่มุ่งใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยในยุค 4.0 ซึ่ง สสวท. ได้ผลิตต้นฉบับหนังสือเรียนที่มีคุณภาพแล้ว แต่หากหนังสือเรียนไม่ถึงมือนักเรียนทันใช้ก่อนเปิดภาคเรียน จะนำไปสู่ปัญหาการเรียนการสอนที่ขาดทิศทาง ไม่มีลำดับ และใช้กระบวนการที่ไม่ถูกต้อง ก่อให้เกิดปัญหาในระยะยาว กระทบกับคุณภาพการศึกษาของประเทศ