'องอาจ' แนะ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งอย่าเอื้อพลังดูด

'องอาจ' แนะ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งอย่าเอื้อพลังดูด

"องอาจ" แนะกกต. แบ่งเขตเลือกตั้งให้ถูกต้องชอบธรรม ขออย่าทำเพื่อเอื้อพลังดูด

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2561 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 และประกาศ กกต.เรื่องจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และ จำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมเชิญชวนพรรคการเมือง และประชาชนผู้สนใจแสดงความคิดเห็นต่อรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่าง วันที่ 4-13 ต.ค.นี้ จัดทำความคิดเห็นเป็นหนังสือยื่นด้วยตนเองต่อผู้อำนวยการประจำจังหวัดต่างๆ หรือ ส่งทางไปรษณีย์ไปที่ เลขที่ 120 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

นายองอาจโพสต์ต่อว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่ กกต.เปิดโอกาสให้พรรคการเมือง และ ประชาชนทั่วไป ได้แสดงความคิดเห็นต่อรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้เขตเลือกตั้ง 350 เขตทั่วประเทศไทยเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกันระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะลงชิงชัยในการเลือกตั้งทั่วไป ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งที่ผ่านมาในอดีต กกต. จะเป็นผู้กำหนดแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งหลายเขตเลือกตั้งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอื้อประโยชน์ให้นักการเมืองบางคน พรรคการเมืองบางพรรค มาครั้งนี้มีการเปิดโอกาสให้พรรคการเมือง และประชาชนแสดงความคิดเห็นถึงรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ก็ทำให้เกิดการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบคอบ น่าจะช่วยทำให้โปร่งใส เป็นธรรม และลดคำครหานินทาลงได้

“เพื่อให้การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปอย่างถูกต้อง จึงขอฝากข้อควรพิจารณาให้ กกต. นำไปประกอบการทำงานดังนี้ 1.ให้เป็นไปตามหลักจำนวนราษฎร และ พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ตามที่กฎหมายบัญญัติอย่างเหมาะสม 2.ไม่เอื้อประโยชน์ให้นักการเมือง พรรคการเมืองใด เป็นการเฉพาะ 3.ไม่ทำให้นักการเมือง พรรคการเมืองใด เสียประโยชน์ เป็นการเฉพาะ และ 4.คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม”

นายองอาจโพสต์อีกว่า ในช่วงที่ผ่านมีข่าวสารปรากฏโดยทั่วไปจำนวนมากว่าการดูด ส.ส. นอกจากมีข้อตกลงแลกเปลี่ยนเรื่องอามิสสินจ้าง ตำแหน่ง หน้าที่ แล้วยังมีเรื่องการช่วยแบ่งเขตเลือกตั้งให้เกิดประโยชน์กับ นักการเมืองที่ถูกดูดไปด้วย กกต.จึงควรแบ่งเขตเลือกตั้งด้วยความรอบคอบระมัดระวัง ไม่ให้ถูกครหานินทาว่ามีการแบ่งเขตเลือกตั้งเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการดูด ส.ส. ของพรรคการเมืองบางพรรค เพราะถ้าเริ่มต้นแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วมีปัญหา เรื่องความไม่โปร่งใสก็จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นต่อการเลือกตั้งตามมา จึงขอฝาก กกต.ให้แบ่งเขตเลือกตั้งอย่างถูกต้องชอบธรรมด้วย