ฆาตกรรมอำพราง"นักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯ

ฆาตกรรมอำพราง"นักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯ

ตำรวจตุรกีมั่นใจถูกฆ่าตายในสถานกงสุลซาอุฯประจำอิสตันบูลหลังหายตัวลึกลับตั้งแต่วันอังคาร(2ต.ค.)ที่ผ่านมา

ตำรวจตุรกีเปิดสอบสวนอย่างเป็นทางการกรณีนาย“จามัล คาชอกกี” ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทำข่าวให้กับหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ หายตัวไปตั้งแต่วันอังคาร (2ต.ค.)ที่ผ่านมาหลังจากเข้าไปภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล

ผลสอบสวนเบื้องต้น บ่งชี้ว่า มีชาวซาอุฯราว 15 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ เดินทางโดยสองเที่ยวบินไปยังนครอิสตันบูล และอยู่ในสถานกงสุลวันเดียวกันกับนักข่าวที่ไม่ได้กลับออกมาตั้งแต่วันนั้น เบื้องต้นจึงสรุปว่า นายคาชอกกี ถูกฆาตกรรมแบบวางแผนมาล่วงหน้า โดยทีมปฏิบัติการที่ส่งมายังอิสตันบูล และเดินทางออกจากตุรกีในวันเดียวกัน

นายคาชอกกี ซึ่งจะอายุครบ 60ปีในวันที่ 13 ต.ค.นี้ เป็นอดีตที่ปรึกษารัฐบาลซาอุฯที่วิจารณ์นโยบายหลายเรื่องของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งตัดสินใจลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ เมื่อก.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดได้รับแต่งตั้งเป็นรัชทายาทสืบราชบัลลังก์ โดยช่วงเดียวกันนั้น มีกระแสการจับกุมผู้เห็นต่างหลายสิบคนรวมถึงนักวิชาการและนักเทศน์

นักข่าวฝีปากกล้าผู้นี้ อ้างว่า ถูกสั่งห้ามเขียนเรื่องลง“อัล ฮายัต ”หนังสือพิมพ์ภาษาอาหรับของเจ้าชายอัลวาหลิด บิน สุลต่าน อัล ซาอุด เกี่ยวกับการปกป้องกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่รัฐบาลริยาดขึ้นบัญชีดำเป็นองค์กรก่อการร้าย นอกจากนี้ เขายังวิจารณ์บทบาทซาอุฯในเยเมน หลังซาอุฯเป็นแกนนำพันธมิตรอาหรับทำสงครามกับกลุ่มกบฎเยเมนที่อิหร่านหนุนหลัง

ด้านนางสาว ฮาทิซ เคนกิซ คู่หมั้นของนายคาชอกกี กล่าวว่า แฟนของเธอไปที่สถานกงสุลเพื่อขอเอกสารสำหรับแต่งงาน และไม่เชื่อว่าเขาถูกสังหารแล้ว