อินเตอร์โพลจี้จีนเคลียร์ปมปธ.ตำรวจสากลล่องหน

อินเตอร์โพลจี้จีนเคลียร์ปมปธ.ตำรวจสากลล่องหน

นายเหมิง หงเหว่ย ได้รับเลือกให้เป็นประธานตำรวจสากลเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2559 และเป็นชาวจีนคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ ทั้งยังควบตำแหน่งระดับรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลจีนชุดปัจจุบัน ดูแลด้านความมั่นคงสาธารณะของจีน ทั้งยังเคยเป็นอดีตหัวหน้าตำรวจสากลจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ทางการจีน ยังคงปิดปากเงียบกรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนายเหมิง หงเหว่ย ประธานตำรวจสากลชาวจีน ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังเดินทางออกจากฝรั่งเศส เพื่อกลับไปเยี่ยมประเทศบ้านเกิด

นายเจอร์เกน สต็อก เลขาธิการอินเตอร์โพล แถลงเรียกร้องขอความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้จากรัฐบาลปักกิ่ง  ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส แสดงความเป็นห่วง ที่ภรรยาของนายเหมิง ถูกข่มขู่คุกคามทางโทรศัพท์และทางเว็บไซต์โซเชียล มีเดีย รวมทั้งรู้สึกสับสนเกี่ยวกับสถานการณ์ของประธานตำรวจสากลชาวจีนผู้นี้  ล่าสุด ทางการฝรั่งเศสได้เริ่มสอบสวนการหายตัวไปอย่างเป็นปริศนาของเขาแล้ว

ตำรวจสากลและรัฐบาลฝรั่งเศส ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสถานที่ที่เหมิงหายตัวไปคือที่ใด และไม่มีการยืนยันว่า เขาหายตัวไปขณะอยู่ในจีนหรือไม่ ทางการฝรั่งเศสยืนยันได้แต่เพียงว่า ขณะนี้นายเหมิงไม่ได้อยู่ในประเทศ