อินเดียไม่สนสหรัฐเซ็นสัญญาซื้ออาวุธรัสเซีย

อินเดียไม่สนสหรัฐเซ็นสัญญาซื้ออาวุธรัสเซีย

สหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ห้ามประเทศต่าง ๆ ขายอาวุธให้รัสเซียเมื่อปี 2557 เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียคุกคามยูเครน และแทรกแซงการเมืองของสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ลงนามข้อตกลงซื้อระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานเอส-400 จากรัสเซีย มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ เมินคำขู่คว่ำบาตรจากสหรัฐก่อนหน้านี้ที่ว่า ประเทศที่ค้าอาวุธกับรัสเซียต้องถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

การทำข้อตกลงซื้ออาวุธจากรัสเซียครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ ซึ่งนอกจากซื้ออาวุธจากรัสเซียแล้ว ทั้งสองประเทศยังทำข้อตกลงด้านความร่วมมือการค้าและการลงทุนระหว่างกันหลายฉบับ คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการที่รัสเซียจะช่วยฝึกนักบินอวกาศชุดแรกให้อินเดีย ที่ประกาศจะส่งยานอวกาศขับเคลื่อนด้วยมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศภายในปี 2565

บรรดานักวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองโลก มีความเห็นว่า การซื้ออาวุธจากรัสเซียจะทำให้อินเดียถูกสหรัฐคว่ำบาตร เหมือนกับที่สหรัฐคว่ำบาตรจีน จากกรณีซื้อเครื่องบินขับไล่ซุคฮอย ซู-35 และระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานเอส-400 จากบริษัทโรโซโบรอน เอ็กซ์พอร์ต ผู้ส่งออกอาวุธสงครามรายใหญ่ของทางการรัสเซียช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา