แอ๊ปเปิ้ลแจงกรณีชิปสอดแนมจากจีน

แอ๊ปเปิ้ลแจงกรณีชิปสอดแนมจากจีน

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตในจีนอาจถูกมองว่าไม่มีความปลอดภัย เนื่องมาจากข่าวดังกล่าว และส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง โดยหุ้น ซีทีอี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ของจีน ดิ่งลง 14%

แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ แถลงชี้แจงว่าบริษัทไม่เคยพบเหตุการณ์การติดตั้งชิปสอดแนมข้อมูลในระบบเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ทั้งยังไม่เคยติดต่อกับหน่วยงานความมั่นคง อย่างเอฟบีไอ หรือหน่วยงานอื่นๆในเรื่องเหล่านี้  และบริษัทไม่ได้รับทราบว่าเอฟบีไอ หรือหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายอื่นๆเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้

นอกจากนี้ ในกระบวนการจัดซื้อเครื่องระบบเซิร์ฟเวอร์ของแอ๊ปเปิ้ล ก่อนที่จะเริ่มสายการผลิต บริษัทจะตรวจสอบค้นหาช่องโหว่ในระบบและอัพเดตเฟิร์มแวร์และซอฟท์แวร์ที่จำเป็น และบริษัทไม่ได้ค้นพบความเป็นผิดปกติใดๆ ในเครื่องระบบเซิร์ฟเวอร์ที่สั่งซื้อผ่านบริษัทซูเปอร์ ไมโคร นอกจากนั้น ระบบฐานข้อมูลของ Siri ไม่เคยนำไปติดตั้งใช้งานร่วมกับบริการตัวอื่นๆ ตามที่ถูกกล่าวหา     

คำชี้แจงของแอ๊ปเปิ้ล มีขึ้นหลังจากราคาหุ้นบริษัทหลายแห่งในเอเชีย ที่เป็นซัพพลายเออร์ให้กับแอ๊ปเปิ้ล ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ (5ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลจากรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก บิสซิเนส วีค ซึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนลักลอบฝังไมโครชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐเกือบ 30 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งจะทำให้จีนสามารถลักลอบเข้าถึงเครือข่ายภายในองค์กรของภาคเอกชนและรัฐบาลของสหรัฐ โดยบริษัทที่ได้รับผลกระทบรวมถึงบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ และอเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ชิปดังกล่าวจะทำการสอดแนม และโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญา และข้อมูลลับทางการค้าของบริษัทสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ซึ่งแฝงตัวอยู่ในบริษัทซูเปอร์ไมโคร ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซิร์ฟเวอร์ของจีน เป็นผู้ที่ลักลอบฝังชิปดังกล่าวในกระบวนการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของทีดีเค ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ร่วงลง 4.46% ในการซื้อขายภาคบ่ายของวันศุกร์ ขณะที่หุ้นมารูตะ เมนูแฟคเจอริ่ง ร่วงลงกว่า 3% 

ส่วนที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ หุ้นแอลจี ดิสเพลย์ ดิ่งลง 6.23% ขณะที่หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล ร่วงลงเกือบ 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันวันเดียวกัน ขณะที่หุ้นเลอโนโว ดิ่งหนัก 26% หลังสื่อตีข่าวเรื่องนี้

ราคาหุ้นเลอโนโว ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ของจีน ร่วงลงอย่างหนักถึง 26% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งเป็นการดิ่งลงหนักสุดในรอบเกือบ 10 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของอุปกรณ์เทคโนโลยี