'แพทย์คองโก-นักสิทธิยาซิดี' คว้าโนเบลสันติภาพ

'แพทย์คองโก-นักสิทธิยาซิดี' คว้าโนเบลสันติภาพ

แพทย์โรคสตรีชาวคองโก และนักรณรงค์ด้านสิทธิของชาวยาซิดี คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปีนี้

คณะกรรมการรางวัลโนเบล ประกาศที่กรุงออสโลของนอรเวย์ วันนี้ (5 ต.ค.) ว่า รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2561 ตกเป็นของนายเดนิส มุกคเวเก นรีแพทย์ชาวคองโก และนางสาวนาเดีย มูราด นักรณรงค์เพื่อสิทธิของชาวยาซิดี ผู้ทุ่มเทความพยายามยุติการใช้ความรุนแรงทางเพศ เป็นอาวุธสงคราม

คณะกรรมการโนเบล กล่าวยกย่องว่า ทั้งสองคนต้องตกอยู่ในความเสี่ยงไม่ปลอดภัย จากการต่อสู้อาชญากรรมสงครามอย่างกล้าหาญ และทวงถามความยุติธรรมให้กับเหยื่อ 

สำหรับพิธีมอบรางวัล จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่กรุงออสโล

ทั้งนี้ นายมุกคเวเกและนางสาวมูราด เจ้าของโนเบลสันติภาพปีล่าสุด เป็นภาพแทนการต่อสู้การล่วงละเมิดผู้หญิงที่ไม่มีพรมแดน เช่นเดียวกับปรากฎการณ์ #MeToo ที่ส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก และเพิ่งครบรอบ 1 ปีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

นายมุกคเวเก วัย 63 ปี ได้รับการยกย่องมานาน จากการทำงานช่วยเหลือและเยียวยาผู้หญิง ให้ฟื้นตัวจากความรุนแรงและฝันร้ายจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แพทย์คนนี้รักษาเด็ก ผู้หญิงและกระทั่งทารกอายุไม่กี่เดือนหลายหมื่นคน ที่ตกเป็นเหยื่อข่มขืนที่โรงพยาบาลปันซี ซึ่งเขาก่อตั้งขึ้นในปี 2542 ในเมืองคิวูใต้

นอกจากเป็นเจ้าของฉายา "แพทย์มหัศจรรย์" แล้ว นายมุกคเวเกยังเป็นนักวิจารณ์การละเมิดสตรีในสงครามด้วยการประกาศว่า การข่มขืนคืออาวุธทำลายล้างสูงด้วย

ส่วนนางสาวมูราด ชาวอิรักวัย 25 ปีจากชนกลุ่มน้อยยาซิดี ถูกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ลักพาตัวไปจากหมู่บ้านทางเหนือของอิรัก เมื่อปี 2557 ก่อนถูกพาตัวไปยังเมืองโมซุล และตกอยู่ในสภาพทาสกามารมณ์ 3 เดือนก่อนหลบหนีออกมาได้ เธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงและเด็กผู้หญิงหลายพันคนที่ถูกกลุ่มสุดโต่ง ลักพาตัว ข่มขืนและทรมานในปีที่ชนกลุ่มน้อยยาซิดีถูกกวาดล้างอย่างทารุณ และสหประชาชาติระบุว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นางสาวมูราด ให้สัมภาษณ์เมื่อ 2 ปีก่อนว่า อย่างแรกที่พวกเขาบังคับให้ทำคือเปลี่ยนศาสนา จากนั้นก็กระทำกับเธอทุกอย่างที่อยากทำ และหลังได้รับอิสรภาพ เธอกลายเป็นแกนนำความพยายามปกป้องชนกลุ่มน้อยยาซิดี จนกระทั้งต่อมา เธอได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสหประชาชาติเพื่อเหยื่อค้ามนุษย์