ภาคปชช.จี้ 'สธ.' ขอเหตุผลย้าย 'นพ.ชาญชัย' พ้นผอ.รพ.ขอนแก่น

ภาคปชช.จี้ 'สธ.' ขอเหตุผลย้าย 'นพ.ชาญชัย' พ้นผอ.รพ.ขอนแก่น

เครือข่ายภาคประชาชนขอนแก่น แถลงการณ์และยื่นหนังสือถึง "รมว.สธ." กรณีย้ายผอ.โรงพยายาลขอนแก่น ไม่มีเหตุผลและเป็นคำสั่งไม่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 5 ต.ค.2561 ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าโรงพยาบาลขอนแก่น ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนขอนแก่น ชุมชน นำโดยนายคุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์และจดหมายเปิดผนึก ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า ตามที่มีคำสั่งย้าย นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และทำให้มีบุคลากรของโรงพยาบาลได้ออกมาแต่งชุดดำประท้วงคัดค้านไม่เห็นด้วย โดยต่างยืนยันว่า ในช่วงระยะเวลาเกือบ 3 ปี นายแพทย์ชาญชัย ได้บริหารโรงพยาบาลที่เคยมีปัญหาสภาพคล่องและการบริการจนดีขึ้น แต่ก็มาถูกย้ายโดยไม่มีเหตุผลและไม่มีธรรมาภิบาล

เครือข่ายภาคประชาชนขอนแก่น ในฐานะผู้รับบริการ เห็นว่าเหตุผลการสั่งย้ายครั้ง ควรจะมีส่วนร่วม เช่นเดียวกับบุคลากรของโรงพยาบาลก็ควรจะมีสิทธิเช่นกัน หลักเกณฑ์และเหตุผลของการย้าย ที่น่าจะเป็นการย้ายนอกฤดูกาล เพราะปกติระดับผู้บริหารองค์กร เช่น ผอ.โรงพยาบาล ควรต้องมีวาระ4ปี เพื่อให้งานได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ชัดเจน ดีขึ้น และเป็นผลดีต่อประชาชน และการบริหารของ นายแพทย์ชาญชัย ในช่วงที่ผ่านมา เกือบ 3 ปี ก็ทำให้ประชาชนได้รับบริการดีขึ้น บุคลากรมีความสุขกับการทำงาน

แถลงการณ์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการก้าวก่ายเรื่องอำนาจหน้าที่การบริหารของรัฐมนตรีฯ แต่การใช้อำนาจย้ายต้องชัดเจน โปร่งใส มีเหตุผล ยึดหลักธรรมาภิบาล เพราะกิจการโรงพยาบาลของรัฐเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง ดังนั้นตามสิทธิพื้นฐานของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญย่อมมีสิทธิที่จะรับรู้เหตุผล กฎเกณฑ์การสั่งย้าย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และในระหว่างนี้ขอให้ผู้มีอำนาจชะลอการสั่งย้ายไว้ก่อน และขอยืนยันว่าถ้าคำสั่งย้ายไม่มีเหตุผล ไม่ยึดมั่นในหลักเกณฑที่ชัดเจน และไม่คำนึงถึงธรรมาภิบาล เป็นคำสั่งมิชอบ เป็นคำสั่งเผด็จการณ์ จากนั้นได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกโดยมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัด ขอนแก่นมารับเพื่อดำเนินการต่อไป