'สุเทพ' รุกเชียงใหม่ ปลุกเร้า 'อจ.-นศ.' ปฏิรูปประเทศ

'สุเทพ' รุกเชียงใหม่ ปลุกเร้า 'อจ.-นศ.' ปฏิรูปประเทศ

เดินสายปลุกแนวร่วม! "สุเทพ" ขึ้นเหนือให้ความรู้เรื่องการปฏิรูปประเทศ ให้อาจารย์-นักศึกษา มทร.ล้านนา จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ตุลาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยและผู้ก่อตั้งวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.) จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรยายเรื่องการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องประชุม 3 อาคารเรียนรวม ซึ่งจัดขึ้นโดยนักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมอุตสาหการคณะวิศวกรรม ชั้นปีที่ 2, 3, 4

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาบรรยายให้กับอาจารย์และนักศึกษา ถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องการเมืองและการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น การบริหารราชการแผ่นดินการแก้ไขปัญหาของประชาชนในเรื่องของความเหลื่อมล้ำ การปฏิรูปทางการศึกษา การสาธารณสุข ระบบการพัฒนาอาชีพยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งตำรวจ

ในวันนี้มาในฐานะประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งเห็นสอดคล้องกันว่าประเทศต้องมีการปฏิรูป รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้มีการวางกรอบวางแนวทาง ในการปฏิรูปประเทศไว้แล้ว ดังนั้นจำเป็นที่คนไทยทั้งหลาย จะต้องทราบว่าทำไมจะต้องมีการปฏิรูปประเทศกัน ส่วนตัวให้ความสำคัญกับสถาบันการศึกษา หากมีสถาบันการศึกษาสนใจเชิญเข้าไปพูดในเรื่องของการปฏิรูป ก็จะเดินทางไปบรรยายให้ความรู้กับนักศึกษาและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ

ทั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการไปฟังเสียงของประชาชนไปในฐานะของมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อไปฟังเสียงสะท้อนของประชาชนเมื่อเขาฟังเราพูดแล้วเขาคิดเห็นอย่างไร หลายที่มีความก้าวหน้าในเรื่องความคิดมากขึ้น เช่นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาจังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์และนักศึกษาที่นี่ได้ทำกิจกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ ล่วงหน้าไปแล้ว นั่นคือการยกระดับคุณภาพการผลิตทางการเกษตรมาเป็นอุตสาหกรรมการเกษตรเพื่อการส่งออก ซึ่งถือว่ามหาวิทยาลัยนี้ มีความก้าวหน้ามาก

นับได้ว่าประเทศไทยมีรากฐานทางการเกษตร ซึ่งจะต้องยกระดับให้ชีวิตของเกษตรกรทั้งหลาย มีคุณภาพดีขึ้นมีรายได้ดีขึ้น โดยได้เดินตามรอยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9และเป็นการโชคดีที่อาจารย์ระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้พร้อมใจกันได้ศึกษา แบบฉบับตัวอย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทำอยู่โครงการต่างๆ ตามชนบทและโครงการหลวงทั้งหลาย พร้อมถอดแบบนำมาขยายผล กระจายไปในหลายจังหวัด ทั้งที่จังหวัดตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความคิดก้าวหน้าและลงมือปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม วัันนี้จะไม่มีการพูดในเรื่องของการเมือง แต่พูดคุยในเรื่องของการปฏิรูปประเทศเป็นหลัก แลกเปลี่ยนแนวความคิดเห็นกัน ซึ่งจะเป็นลักษณะเช่นเดียวกับที่โรงแรมเดอะพาร์ค จ.เชียงใหม่ ที่จะมีการบรรยายในวันพรุ่งนี้ (6ต.ค.61)