อินโดฯอั้นรับทีมกู้ภัยช่วยแผ่นดินไหวแค่17ชาติ

อินโดฯอั้นรับทีมกู้ภัยช่วยแผ่นดินไหวแค่17ชาติ

ขณะกองทัพอนุญาตให้ทหารยิงผู้ก่อเหตุปล้นสะดมได้โดยไม่มีความผิด หลังจับกุมพวกฉวยโอกาสขโมยสินค้าราคาแพงไปแล้ว 50 คน

ทั่วโลกทยอยส่งความช่วยเหลือไปยังเกาะสุลาเสวีของอินโดนีเซีย แต่รัฐบาลแจ้งไม่ขอรับทีมค้นหากู้ภัยต่างชาติ ขณะใกล้ถึงกำหนดเส้นตายยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตวันศุกร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มี 29 ประเทศ และ 4 องค์กรระหว่างประเทศ เสนอให้ความช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิที่จังหวัดสุลาเวสีกลาง บนเกาะสุลาเวสี แต่รัฐบาลขอรับความช่วยเหลือจากเพียง 17 ชาติ และจะไม่ขอรับทีมค้นหากู้ภัยและบุคลากรการแพทย์ เพราะอินโดนีเซียมีบุคลากรเพียงพอแล้ว  พร้อมทั้งย้ำว่า สิ่งที่ต้องการเร่งด่วนขณะนี้ คือ เครื่องบินสำหรับลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่สามารถลงจอดบนรันเวย์ที่ยาวไม่ถึง 2,000 เมตร อุปกรณ์บำบัดน้ำ เครื่องปั่นไฟ และเต็นท์

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,424 คน ขณะที่ทีมกู้ภัยทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง โดยมีครอบครัวและญาติของผู้สูญหายเฝ้ารอด้วยความหวังว่า พวกเขายังมีชีวิตอยู่ หลังจากทางการประกาศเส้นตายการค้นหาจนถึงวันศุกร์นี้ เนื่องจากโอกาสพบผู้รอดชีวิตลดลงจนเกือบเป็นศูนย์แล้ว

ขณะที่มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจไม่มีวันรู้ได้เลย เนื่องจากหมู่บ้านอย่างน้อยสองแห่ง ได้แก่ บาลาโรอา และเปโตโบ อาจกลายเป็นสุสานมหึมาเพราะเหยื่อถูกฝังอยู่ใต้โคลนที่ยากจะขุดเจอ หลังจากเกิดปรากฏการณ์แผ่นดินเหลวหลังเหตุแผ่นดินไหว ทำให้เกิดหลุมยุบและพื้นดินบางจุดยกตัวสูงขึ้น ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังจมลงไปในหลุมยุบ หรือ บางหลังยกตัวสูงขึ้น

ส่วนการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านที่หิวโหยต้องเข้าไปหาอาหารตามร้านค้าและโกดังสินค้า หยิบฉวย นม น้ำอัดลม ข้าว ขนมปังกรอบไปประทังความหิว แต่มีบางคนที่ฉวยโอกาสขโมยสินค้าราคาแพง ทำให้ตำรวจต้องยิงปืนเตือนและแก๊สน้ำตาเข้าระงับเหตุและจับกุมตัวไปเกือบ 50 คนแล้ว ล่าสุดกองทัพอนุญาตให้ทหารยิงผู้ก่อเหตุปล้นสะดมได้