อนาคตบิ๊กดาต้า 'ไซส์เล็ก-ซับซ้อน'

อนาคตบิ๊กดาต้า 'ไซส์เล็ก-ซับซ้อน'

Big Data Analysis อนาคตบิ๊กดาต้า 'ไซส์เล็ก-ซับซ้อน'

ครั้งแรกของประเทศไทยกับผลการสำรวจอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า (Big Data) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมกับบริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด แม้จะเป็นอุตสาหกรรมน้องใหม่แต่มูลค่าการลงทุนสูงระดับหมื่นล้านแถมยังมีอัตราโตต่อเนื่อง

ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเกิดจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ปริมาณข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความต้องการใช้งานการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และการวิเคราะห์เชิงแนะนำที่ทวีความสำคัญยิ่งขึ้น จากการศึกษาครั้งนี้ สำนักงานฯ ยังพบแนวโน้มสำคัญในช่วง 2-3 ปีจากนี้ ว่าโครงการด้านบิ๊กดาต้าจะมีขนาดเล็กลง แต่จะมีหลายโครงการมากขึ้น มีความถี่ในการจัดตั้งและดำเนินโครงการมากขึ้น

1_49

โดยองค์กรในประเทศไทยจะมุ่งเน้นการลงทุนในเครื่องมือการวิเคราะห์ที่ชาญฉลาดมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบการทำงานแบบอัตโนมัติโดยอาศัยแมชชีนเลิร์นนิงและปัญญาประดิษฐ์ ส่งผลให้องค์กรต้องเร่งกำหนดนโยบายการกำกับดูแลที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถใช้งานดาต้าได้โดยไม่ขัดแย้งกับข้อกำหนด นโยบายภายในหรือจริยธรรม ขณะเดียวกันก็ยังมีความท้าทายอีกหลายประการที่ผู้เกี่ยวในอุตสาหกรรมต้องเร่งสร้างความเข้าใจและหาทางแก้ไข ได้แก่ ประเด็นเรื่องวัฒนธรรมองค์กรความรู้ความเข้าใจ ความพร้อมของข้อมูลและการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ เป็นต้น