5 ปี สมาร์ทซิตี้ 77 จังหวัด

5 ปี สมาร์ทซิตี้ 77 จังหวัด

Big Data Analysis 5 ปี สมาร์ทซิตี้ 77 จังหวัด

การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) และเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลพยายามผลักดันเร่งด่วน เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มคุณภาพชีวิต กระจายความเจริญให้ประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะให้ความสำคัญกับบิ๊กดาต้า สมาร์ทดาต้า ดาต้าเซนเตอร์ เพื่อนำไปสู่สมาร์ทซิตี้

1_48

ทั้งนี้ คณะกรรมการผังเมืองได้นำข้อมูลเชิงลึกมาประมวล เพื่อนำไปบิ๊กดาต้ามาใช้ในการวางผังเมืองใหม่และนำไปสู่เมืองอัจฉริยะสมาร์ทซิตี้ จะขยายไปทั้งประเทศแบ่งเป็น 3 ลักษณะ คือ 1. เมืองน่าอยู่หรือการปรับปรุงเมืองเดิมให้เป็นสมาร์ทซิตี้ 2.เมืองใหญ่อัจฉริยะ 3.เมืองสมาร์ทซิตี้ที่มีลักษณะเฉพาะตามเอกลักษณ์ วัฒนธรรม และความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

โดยขณะนี้นำร่อง 7 พื้นที่ และจะผลักดันปีหน้า 7 พื้นที่ ตั้งเป้าหมายให้ครบ 77 จังหวัดภายใน 5 ปี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมผลักดันสมาร์ทซิตี้ แห่งแรกที่ภูเก็ต โดยจะเป็นต้นแบบการปัญหาด้านจราจรและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก รวมทั้งการจัดการขยะ โดยบริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้ติดชิพที่รถบรรทุกขยะ และปล่อยสัญญาณ LORA ทำให้ติดตามเส้นทางรถขนส่งขยะ ป้องกันลักลอบทิ้งนอกเส้นทาง และกำหนดเวลาการขนส่งเก็บขยะได้ชัดเจน