อินเดียจับตาไวรัสมรณะคร่าชีวิตสิงโต

อินเดียจับตาไวรัสมรณะคร่าชีวิตสิงโต

สิงโตเอเชียที่เสี่ยงสูญพันธุ์เต็มที ตายลงอีก 10 ตัวในอินเดียช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการยืนยันว่าในจำนวนนี้ 4 ตัวติดไวรัส ที่คร่าชีวิตเจ้าป่าราว 1,000 ตัวในแทนซาเนียช่วงทศวรรษ 90

การเสียชีวิตเพิ่มทำให้ยอดรวมที่ศูนย์อนุรักษ์เกอร์ รัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดียเพิ่มเป็น 21 ตัวนับตั้งแต่เดือน ก.ย. รัฐนี้มีสิงโตเอเชียในป่าราว 500 ตัว

นายกันปัต วาศวา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมคุชราต อ้างข้อมูลจากสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติอินเดีย ระบุว่า สิงโต 4 ตัวตายเพราะไวรัสไข้หัดสุนัข (ซีดีวี) ซึ่งระบาดครั้งแรกเมื่อปี 2537 โดยแพร่กระจายจากสุนัขในป่า คร่าชีวิตสิงโตในอุทยานแห่งชาติเซเรนเกติของแทนซาเนียไปราว 1,000 ตัว 

อีก 6 ตัวตายเพราะติดเชื้อปรสิตจากเห็บหมัด การเสียชีวิตจากไวรัสซีดีวีของสิงโต 4 ตัว กระตุ้นให้ทางการต้องเร่งตรวจสอบเพิ่มเติมสิงโต 11 ตัวที่ตายเมื่อเดือนก่อน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่าสิงโตอีก 31 ตัวในส่วนเดียวกันของศูนย์อนุรักษ์เกอร์ถูกสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด แม้ยังไม่แสดงอาการเจ็บป่วยออกมา

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบจำนวนครั้งล่าสุดเมื่อปี 2558 ศูนย์อนุรักษ์เกอร์มีสิงโตเอเชีย 521 ตัว กระจายกันอยู่ในพื้นที่ 1,400 ตารางกิโลเมตร