​ ทีเส็บมุ่งสร้างมาตรฐาน TMVS เสริมความแกร่งธุรกิจไมซ์ไทย

​ ทีเส็บมุ่งสร้างมาตรฐาน TMVS เสริมความแกร่งธุรกิจไมซ์ไทย

ทีเส็บ ร่วมกับ 17 องค์กรชั้นนำ วางมาตรฐานเข้มมุ่งพัฒนาสถานที่จัดงานไมซ์คุณภาพ เน้นทั้งด้านกายภาพ บริการ เทคโนโลยี และการจัดการอย่างยั่งยืน มุ่งมั่นปั้นผู้ประกอบการไทยให้ได้มาตรฐานรวมทั้งสิ้น 490 แห่งภายในสิ้นปีนี้

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยถึงการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ Thailand MICE Venue Standards (TMVS) ถือว่าเป็นภารกิจหลักอันหนึ่งในงานด้านการพัฒนาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสนับสนุนการยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการสถานที่จัดงานไมซ์ และการส่งเสริมตลาดให้กับผู้ประกอบการไมซ์ไทยอีกด้วย

ทีเส็บได้ร่วมกับสมาคมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ หน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษา รวมทั้งสิ้น 17 แห่ง อาทิ สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน สมาคมโรงแรมไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยมหิดล ฯลฯ ในการวางกรอบการพัฒนาและปรับปรุงให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งในและต่างประเทศ โดยมีขั้นตอนการดำเนินโครงการ 3 ขั้นตอน 1. เริ่มจากการให้องค์ความรู้ 2. การตรวจประเมิน และ 3. การรับรองผล
โดยขั้นตอนการให้องค์ความรู้นั้น จะมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ในเชิงลึกถึงมาตรฐานแต่ละตัวแก่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งปีนี้ทีเส็บได้มีการอบรมไปแล้วทั้งสิ้น 10 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ ระยอง ภูเก็ต นครราชสีมา เชียงใหม่ ขอนแก่น นครพนม ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และพัทยา ระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมทั้งสิ้น 553 คน จากสถานประกอบการไมซ์ 267 แห่ง และมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการในปีนี้จำนวน 181 แห่ง สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั่วประเทศที่มีต่อมาตรฐาน TMVS และมีการต่ออายุ (Re-assessment) กว่า 74% ซึ่งเป็นผลตอบรับที่ดีเกินคาด

ส่วนขั้นตอนการตรวจประเมินสถานที่จัดงานประเภทห้องประชุม จะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาในด้านกายภาพ เทคโนโลยี และการจัดการ-บริการ ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า เพิ่มเติมหลักเกณฑ์การพิจารณาด้านการจัดการอย่างยั่งยืน ส่วนประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ เพิ่มเติมหลักเกณฑ์การพิจารณาด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งให้การสนับสนุน และการจัดการอย่างยั่งยืน กำหนดเป็นตัวชี้วัดในการตรวจประเมินสถานที่จัดงานในแต่ละประเภท และขั้นตอนสุดท้าย การรับรองผลมาตรฐานสถานที่การจัดงานประเทศไทย โดยคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา โดยทีเส็บจะออกใบรับรองมาตรฐานซึ่งมีอายุการใช้งาน 3 ปี พร้อมทั้งให้การสนับสนุนในด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาดแก่สถานที่จัดงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้วย

“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน TMVS ประเภทห้องประชุม และประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้ารวมทั้งสิ้น 315 แห่ง และในปีนี้ทีเส็บตั้งเป้าหมายมีผู้ประกอบการผ่านการรับรองมาตรฐาน TMVS รวมทั้งสิ้น 175 แห่ง แบ่งเป็นประเภทห้องประชุม 150 แห่ง ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า 5 แห่ง และประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 20 แห่ง คาดว่าจะส่งผลให้ประเทศไทยมีสถานที่จัดงานไมซ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน TMVS รวมทั้งสิ้น 490 แห่ง ภายในสิ้นปี 2561 นี้ ซึ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของจัดประชุมและนิทรรศการของอาเซียน” รองผู้อำนวยการ ทีเส็บ กล่าวทิ้งท้าย