'อุตตม' ย้ำจุดยืน 4 รมต.ไม่ลาออก

'อุตตม' ย้ำจุดยืน 4 รมต.ไม่ลาออก

"อุตตม" นำทีมพปชร.ยื่นจดตั้งพรรค มั่นใจส่งผู้สมัคร ส.ส. ทัน 24 ก.พ. 62 ปัดระดมดูดอดีตส.ส. ระบุการย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ รอสถานะเป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์ค่อยเปิดเจรจา ย้ำ 4 รมต.ไม่ลาออก 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมแกนนำ เดินทางเข้ายื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ผ่านนายสมพล พรผล ผอ.สำนักกิจการพรรคการเมือง กกต.

นายอุตตม กล่าวยืนยันถึงความพร้อมในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ทันตามกรอบเวลา ตามสมมุติฐานที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งไม่คิดว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาการส่งผู้สมัครไม่ทัน เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง เพราะจะมีการประสานกับกกต. อย่างใกล้ชิด จึงเชื่อว่ากกต.จะสามารถรับรองเป็นพรรคการเมืองได้ตามกรอบเวลา ซึ่งกกต.ก็บอกว่าจะทำให้เร็วที่สุด โดยไม่คิดว่าพรรคจะได้รับการพิจารณารับรองเร็วกว่าพรรคการเมืองอื่น เพราะเป็นอำนาจกกต.ที่พรรคไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ ทั้งนี้หลังจากได้รับการรับรองเป็นพรรคการเมืองแล้ว. จะเดินหน้าเรื่องการคัดสรรผู้สมัคร โดยจะส่งครบทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ

ส่วนกรณีที่โฆษกกลุ่มสามมิตรระบุว่าจะมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ต้องรอให้กกต.รับรองความเป็นพรรคกามืองก่อน จึงจะเข้าสู่กระบวนการว่าจะพูดคุยกับกลุ่มไหนอย่างไร ไม่ว่าใครก็ตามที่สนใจพรรคพลังประชารัฐเป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากพรรคของเราเปิดกว้าง ส่วนจะลงตัวหรือไม่ต้องรอให้ถึงเวลา. ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีจำนวนอดีตส.ส.มาสังกัดพรรคจำนวนเท่าไร เนื่องจากต้องรอดูทุกกลุ่ม รวมถึงการจัดผู้สมัครลงในพื้นที่ด้วย

นายอุตตม กล่าวถึงข้อครหาที่ว่าพรรคพลังประชารัฐตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจคสช. ว่าไม่เป็นความจริง พรรคจัดตั้งขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ เพื่อก้าวไปสู่ของใหม่ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน. ต้องการให้ประเทศเติบโตอย่างยั่งยืน พรรคไม่ได้เป็นตัวแทนของใครและไม่มีใครเป็นเจ้าของคนเดียว หลังจากนี้ขอให้รอดูพฤติกรรม. เช่นเดียวกับกระแสดูดส.ส.ที่ระบุว่ามีตัวเลข 40-50 ล้านเข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่เป็นความจริง ตนไม่ทราบเรื่องทั้งนั้น แต่ต้องยอมรับว่า. การย้าพรรคของอดีตส.ส.เป็นเรื่องปกติของระบบประชาธิปไตย เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลและพลังประชารัฐก็มีสิทธิพิจารณา

นายอุตตม. กล่าวด้วยว่า. พรรคพลังประชารัฐไม่ตั้งสมมุติฐานอยู่บนคณิตศาสตร์การเมือง เพื่อให้ได้อดีตส.ส.มากที่สุด พร้อมยืนยันว่า 4 รัฐมนตรีที่เป็นผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากต้องการทำงานต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ของประชาชน และทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ กติกา ในขณะที่การเลือกตั้งยังไม่เกิด ใครอยากสอดส่องหรือตรวจสอบก็สามารถทำได้เลย เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราจะออกมาปฏิบัติหน้าที่ในพรรคเต็มตัว ไม่ต้องห่วง รวมทั้งไม่มีกระแสกดดันภายในรัฐบาลให้ลาออกตามที่มีข่าวออกมา มีแต่การให้กำลังใจ โดยนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าเป็นสิทธิ์ และขอให้ทำงานเต็มที่ เป็นรัฐมนตรีในกรอบกติกา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการไม่ลาออกเป็นการหลีกเลี่ยงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญและจะนำไปสู่จุดเสื่อมทางการเมือง. นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นของนายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่ความเห็นของพวกตน และไม่คิดว่าสิ่งที่พวกตนทำจะนำไปสู่จุดเสื่อมทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการสัมภาษณ์สื่อมวลชนของนายอุตตม. นายวรัญชัย โชคชนะ. ได้เข้ามาสร้างสีสันภายในสำนักงานกกต. โดยถือป้ายระบุข้อความเรียกร้องให้ 4 รัฐมนตรีลาออก อย่าเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น