ไฟเขียวเพิ่มทุน 'นกสกู๊ต' 490 ล้าน มองโอกาสธุรกิจเป็นบวก

ไฟเขียวเพิ่มทุน 'นกสกู๊ต' 490 ล้าน มองโอกาสธุรกิจเป็นบวก

ผู้ถือหุ้นสายการบินนกแอร์อนุมัติลงทุนเพิ่ม 490 ล้าน สายการบินนกสกู๊ต มองช่วยสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจการบินของบริษัทได้มากขึ้น ทั้งเพิ่มจำนวนรอบบินและขยายเส้นทางบิน เชื่อแผนเพิ่มทุนนกสกู๊ตสำเร็จมีโอกาสที่จะพลิกฟื้นสร้างผลกำไรได้อย่างยั่งยืน

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 ได้อนุมัติให้ สายการบินนกแอร์ เข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด ตามเงื่อนไขของสัญญาร่วมทุนที่ลงนามไว้กับ บริษัท Scoot Pte. Ltd.ซึ่งการลงทุนจะขึ้นอยู่กับการเรียกชำระเพิ่มทุนของบริษัท สายการบินนกสกู๊ต

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนครั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินได้ให้ความเห็นต่อแผนการเพิ่มทุนของบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด ว่าจะช่วยสร้างโอกาสให้กับบริษัท ในการขยายธุรกิจการบินราคาประหยัดมากขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนรอบการบินและขยายเส้นทางการให้บริการ ซึ่งเป็นการสร้างเส้นทางที่เป็นจุดเชื่อมต่อ (Connectivity) ทำให้สามารถขยายต้นทางและปลายทางให้กับบริษัทได้

1_6

อีกทั้งส่งผลให้บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด สามารถขยายส่วนแบ่งการตลาดการให้บริการเส้นทางการบินที่เป็นที่นิยมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมากและมีอัตราการขยายตัวของผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการในการเดินทางสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ จึงคาดว่าเมื่อเพิ่มทุนสำเร็จและดำเนินการปรับเพิ่มจำนวนฝูงบินและปรับลดค่าใช้จ่ายในการบริหารตามแผนงาน สายการบินนกสกู๊ต จะมีโอกาสที่จะพลิกฟื้นผลการดำเนินงานให้กลับมาเป็นบวกและมีโอกาสขยายการเติบโตของรายได้และสร้างผลกำไรได้อย่างยั่งยืน

สายการบินนกสกู๊ตให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางบินระยะกลางถึงระยะไกลจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังเส้นทางในต่างประเทศ ด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-200 ให้บริการเที่ยวบินไปยังเมืองนานกิง ชิงเต่า เทียนจิน เสิ่นหยาง ซีอาน และ หางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน สนามบินนาริตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และกำลังจะเพิ่มเส้นทางบิน สู่เมืองโอซาก้า โดยจะเริ่มเที่ยวปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ตุลาคมเป็นต้นไป

ปัจจุบัน นกแอร์ผนึกกำลังนกสกู๊ตเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางตอกย้ำการเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในประเทศไทย(โดยสกายแทร็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ อวอร์ด ประจำปี 2561) มอบบริการแบบอินเตอร์ไลน์ (Interline)ในเส้นทางเชียงใหม่–โตเกียวหาดใหญ่–โตเกียวเชียงใหม่–ไทเป และหาดใหญ่–ไทเปไม่ต้องกังวลเรื่องเปลี่ยนสนามบิน พร้อมเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น ด้วยบริการ check-through baggage ไม่ต้องโหลดกระเป๋าใหม่ และพิเศษยิ่งขึ้นรับฟรีไมล์สะสม ROP จากการบินไทยเพียงคลิกเข้าไปที่เวบไซต์ www.nokair.com สามารถจองตั๋วของสองสายการบินได้เสร็จในเว็บเดียว

2_7

ล่าสุด เว็บไซต์จัดอันดับสายการบินที่น่าเชื่อถือของโลกอย่าง OAG.com ซึ่งมีเครือข่ายข้อมูลสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้นำเสนอสถิติความตรงต่อเวลาของสายการบินในภูมิภาค เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ติดอันดับ Top 5 เรียกว่าเป็นข่าวดีที่สายการบินบ้านเรารักษามาตรฐานในเรื่องความตรงต่อเวลาได้ถึงมาตรฐานโลก อีกทั้งงานประกาศรางวัลสกายแทร็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ อวอร์ด ประจำปี 2561 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรางวัลระดับออสการ์ที่มอบให้กับสายการบินทั่วโลก ก็ยังได้จัดอันดับให้ สายการบินนกแอร์เป็น “สายการบินราคาประหยัดอันดับหนึ่งของประเทศไทย”