ฟอร์บส์เผย ‘ทรัมป์’ ร่วงอันดับมหาเศรษฐีโลก

ฟอร์บส์เผย ‘ทรัมป์’ ร่วงอันดับมหาเศรษฐีโลก

ฟอร์บส์ เผย “โดนัลด์ ทรัมป์” อันดับร่วงในการจัดอันดับสุดยอดอภิมหาเศรษฐีโลก แม้ทรัพย์สินเท่ากับปีก่อน ขณะที่เจ้าพ่อเบียร์ช้างยังรั้งเบอร์ 1 ของไทยเช่นเดิม

นิตยสารฟอร์บส์เผยแพร่การจัดอันดับ 400 อภิมหาเศรษฐีโลก ประจำปีนี้ เมื่อวันพุธ (3 ต.ค.) พบว่า อันดับของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ หล่นไปอยู่ลำดับที่ 259 ในรายชื่ออภิมหาเศรษฐกิจรวยที่สุดในโลก 400 คน จากเดิมที่รั้งอันดับ 248 ของการจัดอันดับเมื่อปี 2560 โดยมีทรัพย์สินสุทธิคงเดิมที่ 3,100 ล้านดอลลาร์

ฟอร์บส์ ระบุถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้อันดับความมั่งคั่งของนายทรัมป์ลดลง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีหน้าร้านเริ่มเสื่อมถอยลง ภาวะชะลอตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดหรู และหน้าที่ประธานาธิบดีที่กระทบต่อแบรนด์ของเขาเอง

เมื่อปี 2558 ช่วงที่นายทรัมป์ประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐข้อมูลของฟอร์บส์ระบุว่าเขามีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 4,500 ล้านดอลลาร์

ก่อนเข้ารับตำหน่ง นายทรัมป์ได้โอนทรัพย์สินสู่กองทุนทรัสต์แห่งหนึ่งที่ดูแลโดยลูกชายของเขา คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ และนายเอริค ทรัมป์ รวมถึงนายอัลเลน ไวส์เซลเบิร์ก ผู้บริหารของทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน แต่เขาปฏฺิเสธกระแสเรียกร้องหลายต่อหลายครั้งที่ให้สละการดูแลอาณาจักรธุรกิจโดยสมบูรณ์ จนนำมาสู่คำกล่าวหาผลประโยชน์ทับซ้อนจนถึงปัจจุบัน

ฟอร์บส์คำนวณว่า หากนายทรัมป์ยอมชำระบัญชี จ่ายภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ในทรัพย์สินของเขา และจัดตั้งกองทุนรักษาหุ้นเพื่อลงทุนทุกสิ่งทุกอย่างในตลาดหลักทรัพย์ที่กำลังเฟื่องฟู ตอนนี้เขาน่าจะรวยขึ้นอีกราว 500 ล้านดอลลาร์

ด้านนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง “อเมซอน ดอต คอม” เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซระดับโลกครองบัลลังก์มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกในปีนี้ ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนนายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง “ไมโครซอฟท์” บริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง ซึ่งเคยครองหมายเลข 1 มา 24 ปีติดต่อกัน รั้งอันดับ 2 ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่อันดับมหาเศรษฐีของไทยยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากการจัดอันดับเมื่อต้นปีนี้ โดยนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าพ่อเบียร์ช้างยังคงรักษาอันดับ 1 ของประเทศและอันดับ 65 ของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยนายธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี ที่รั้งอันดับ 95 ของโลก ด้วยทรัพย์สิน 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีทรัพย์สิน 1,800 ล้านดอลลาร์ รั้งอันดับ 16 ของไทยและอันดับ 1,339 ของโลก