เปิด!จดหมายสภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียน ถึง'สมคิด'กังวลกลุ่มปตท.ซื้อโกลว์

เปิด!จดหมายสภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียน ถึง'สมคิด'กังวลกลุ่มปตท.ซื้อโกลว์

สภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียนและบรรดาบริษัทที่เป็นสมาชิกสภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียน จากกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ทำหนังสือลงวันที่ 8 ส.ค.2561 ถึงดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีความกังวลกรณีบริษัทลูกของ ปตท. ใช้เงินแสนล้านบาทซื้อหุ้นโกลว์

ในจดหมาย ระบุว่า ตามที่ท่านทราบดีอยู่แล้วว่า สภาแห่งนี้มีสมาชิกเป็นบริษัทอเมริกันชั้นนำกว่า 150 แห่ง และในจำนวนนี้ มีบริษัทจำนวนมากที่มีสายสัมพันธ์อันยาวนานและเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมาช้านาน เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนให้กระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจและการติดต่อของสองประเทศเดินหน้าต่อไป

ที่จริงแล้ว ผมรู้สึกยินดีที่ได้นำคณะนักธุรกิจอเมริกันจากบริษัทชั้นนำเกือบ 40 คนเดินทางเยือนไทยช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำว่าเรายังคงเดินหน้าติดต่ออย่างสร้างสรรค์กับบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยในประเด็นสำคัญๆ อาทิ การเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน และส่งเสริมให้บริษัทอเมริกันที่ดำเนินธุรกิจในไทยอยู่แล้วเพิ่มการลงทุนในไทยมากขึ้น

ในโอกาสที่ปีนี้ เป็นปีที่ไทยและสหรัฐ ฉลองครบรอบสองศตวรรษแห่งมิตรภาพ และ185 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน สะท้อนให้เห็นว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและสหรัฐยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ผมจึงถือโอกาสนี้ หยิบยกข้อกังวลที่สภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียนให้ความสำคัญอันดับต้นๆคือ การแก้ปัญหาด้านต่างๆที่บรรดาบริษัทที่เป็นสมาชิกเผชิญ ซึ่งปัญหาที่ว่า อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางการทำกิจกรรมทางธุรกิจของบรรดาสมาชิกในประเทศไทย ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน

ผมจึงส่งจดหมายฉบับนี้ เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับข้อกังวลของเหล่าสมาชิกในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทโกลว์ เอเนอร์จี พับลิค คัมพานี ลิมิเท็ดของบริษัทโกลบอล พาวเวอร์ ซีเนอร์จี คัมพานี ลิมิเท็ด เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งบรรดาบริษัทที่เป็นสมาชิกในสภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียน วิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการลงทุนในมาบตาพุด ตามที่ท่านทราบดีว่าโครงการนี้มีการลงทุนของสหรัฐคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

สมาชิกของเรา วิตกกังวลว่า การเข้าซื้อหุ้นในบริษัทโกลว์ครั้งนี้ จะทำให้ศักยภาพการผลิตพลังงานในพื้นที่มาบตาพุด ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 87% มีศักยภาพการผลิตลดลง เมื่ออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบริษัทโกลว์ พาวเวอร์ ซีเนอร์จี คัมพานี ลิมิเท็ด ง

นอกจากนี้ บริษัทโกลว์ ยังเป็นบริษัทในเครือกลุ่มบริษัทปตท. หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของไทย ทำให้บริษัทสมาชิกในสภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียน วิตกว่าจะทำให้เกิดการผูกขาดด้านผลผลิตพลังงานในมาบตาพุด ทั้งยังสร้างผลประโยชน์ขัดแย้งให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของกลุ่มบริษัทปตท.ด้วย

การผูกขาดในตลาดอุตสาหกรรมพลังงานรูปแบบนี้ อาจทำให้เกิดการเปิดเผยข้อมูลลับระหว่างกลุ่มบริษัทปตท.และบริษัทโกลว์ ทั้งยังทำให้เกิดการปฏิบัติทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติต่อบรรดาลูกค้าในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เราเชื่อมั่นว่า การดำเนินธุรกิจรูปแบบนี้ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทอเมริกันที่เป็นสมาชิกในสภาธุรกิจ ตลอดจนบรรดานักลงทุนอื่นๆในมาบตาพุด

เราขอย้ำกว่า การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม และเท่าเทียม คือหัวใจสำคัญที่ทำให้บริษัทอเมริกันตัดสินใจเข้าลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย เราจึงหยิบยกปัญหานี้ ขึ้นมาหารือกับคุณและหวังว่าคุณจะดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม เพื่อหลีกเหลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อบรรดานักลงทุนต่างชาติในไทย และเรายังเชื่อมั่นด้วยว่า หากคุณแก้ปัญหานี้ได้ ประเทศไทยจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของบรรดาบริษัทต่างชาติ ที่ยังต้องการขยายการลงทุนในต่างประเทศต่อไป

อเล็กซานเดอร์ ซี.เฟลด์แมน

ประธานสภาธุรกิจอเมริกัน-อาเซียน

1_56

2_85