บอร์ด กกพ.ถกด่วน! กรณี 'จีพีเอสซี' ซื้อหุ้น 'โกลว์' ขัดรธน.หรือไม่

บอร์ด กกพ.ถกด่วน! กรณี 'จีพีเอสซี' ซื้อหุ้น 'โกลว์' ขัดรธน.หรือไม่

บอร์ด กกพ.ถกด่วนวันนี้ หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือจี้ให้รายงานข้อเท็จจริงหลังมีข้อร้องเรียนกรณี จีพีเอสซี เข้าซื้อหุ้น โกลว์ เข้าข่ายผูกขาดทางการค้าและขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า วันนี้(4ต.ค.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(บอร์ด กกพ.) ได้นัดหารือวาระเร่งด่วนหลังจากได้รับหนังสือจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องขอให้กกพ.ชี้แจงข้อเท็จจริงและส่งเอกสารหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีเกี่ยวกับการที่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท.เข้าซื้อหุ้น 69.11% ในบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW จากผู้ถือหุ้น คือ Engie อาจเข้าข่ายก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
โดยการหารือครั้งนี้ จะรวบรวมข้อมูลต่างๆที่เป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เช่น ขั้นตอนที่ GPSC เข้าไปซื้อ GLOW เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ กำลังผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจะเข้าขาดผูกขาดทางการค้าหรือไม่ และมีผลกระทบต่อลูกค้าGLOW ในพื้นที่หรือไม่ จากนั้นจะประสานขอนัดเวลาเพื่อนำเอกสารต่างๆเข้าไปชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดินโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตามกฎหมายจะกำหนดให้การพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้าต้องดำเนินการภายใน 90 วัน และได้ขยายระยะเวลาออกไปแล้วอีก 15 วัน ซึ่งหากมีเหตุผลที่ทำให้การพิจารณาข้อมูลต่างๆยังไม่แล้วเสร็จก็ยังสามารถขยายระยะเวลาออกไปได้