อินโดฯค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหว-สึนามิถึงศุกร์นี้

อินโดฯค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหว-สึนามิถึงศุกร์นี้

รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อสัปดาห์ก่อนถึงวันศุกร์นี้ ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,407 คน

รัฐบาลอินโดนีเซีย ค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเกาะสุลาเวสีกลาง เป็นวันที่ 6 ในวันนี้ ท่ามกลางสภาพที่กดดันอย่างมากจากภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำของผู้ประสบภัยในพื้นที่ จนเกิดเหตุวุ่นวายจากการแย่งชิงอาหาร ตลอดจนสิ่งของจำเป็น รวมถึงการดักปล้นสิ่งของบรรเทาทุกข์ของผู้ประสบภัย

ล่าสุด ทางการยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 1,407 คน แต่คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากทีมกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลได้ทั้งหมด ขณะที่บรรยากาศทั่วไปในเมืองปาลู มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้าง ถนน สะพานหลายแห่งพังเสียหายจากแผ่นดินไหว อาฟเตอร์ช็อค รวมทั้งดินถล่ม ระบบไฟฟ้าดับทั่วเมือง และแทบไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่

ขณะที่สื่อชั้นนำของอินโดนีเซียอย่างจาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ในช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวและสึนามิ ก็เกิดภูเขาไฟโซพูตันปะทุขึ้น ห่างออกไปจากพื้นที่ภัยพิบัติราว 600 กิโลเมตรบนเกาะสุลาเวสี พ่นควันภูเขาไฟสูงขึ้นไปราว 4,000 เมตรบนท้องฟ้า จนทางการต้องสั่งอพยพผู้คนออกจากรัศมี 4 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ และประกาศเตือนภัยภูเขาไฟระดับ 3 จาก 4 ระดับ