‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.52 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.52 บาทต่อดอลลาร์

ภาพเศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรง หนุนบอนด์ยีลด์ 30ปีพุ่ง3.34%สูงสุดในรอบ4ปี และหุ้นสหรัฐทำนิวไฮท์ใหม่ต่อเนื่อง ขณะที่เงินบาทถูกกดดันจากแนวโน้มดอลลาร์แข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.52บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดตลาดช่วงสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.38บาทต่อ ดอลลาร์  ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินโลกกลับมาคึกคักมาก (Risk On) หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐย้ำสัญญาณการขยายตัวที่แข็งแกร่งในทุกภาคธุรกิจ

ล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิต (ISM Non-Manufacturing Index) ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 61.6 จุด สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1997 พร้อมกับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) ที่ขยายตัวถึง 2.31 แสนตำแหน่ง จากที่ประเมินไว้ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.81 แสนตำแหน่ง 

ภาพเศรษฐกิจที่ร้อนแรงดังกล่าว ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐระยะยาวทั้งอายุ 10 ปีและ 30ปี ปรับตัวขึ้นแรงที่สุดในปีนี้ โดยยิลด์ 10 ปีสหรัฐสูงขึ้นที่ระดับ 3.18% (11bp) ขณะที่ ยิลด์ 30ปีที่ 3.34%ในปัจจุบันก็เป็นจุดสูงที่สุดในรอบ 4 ปี พร้อมกันนี้ หุ้นสหรัฐก็ปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยทั้ง S&P500 และ Nasdaq ฟื้นตัวขึ้น 0.1% และ 0.3% ตามลำดับ

แม้ในระยะสั้นดูเหมือนว่ามีเพียงเศรษฐกิจสหรัฐพี่ได้รับผลประโยชน์ แต่เชื่อว่าภาวะ Risk On จะส่งผลบวกกับการลงทุนทั่วโลกแน่นอน ในอนาคตความร้อนแรงของเศรษฐกิจจะเริ่มส่งผลบวกกลับมาสู่เศรษฐกิจโลก เพราะเรื่องเงินเฟ้อที่สูงจากภาษีนำเข้าในสหรัฐ จะได้รับการควบคุมด้วยดอกเบี้ยนโยบาย เมื่อดอลลาร์ไม่อ่อนค่า เศรษฐกิจก็จะยังคงมีแนวโน้มเป็นบวก

สำหรับมุมมองค่าเงินบาท ในระยะสั้นถูกดันขึ้นจากแนวโน้มดอลลาร์แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตามในวันนี้เชื่อว่าจะมีแรงขายจากผู้ส่งออกกลับมากดให้เงินบาทอ่อนค่าได้ไม่มาก เป้าหมายต่อไปของตลาด ตอนนี้คือตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์ แม้เราจะเชื่อว่าการจ้างงานยังแข็งแกร่ง แต่อาจต้องระวังว่า จะดีเพียงพอกับความคาดหวังที่สูงของนักลงทุนหรือไม่ มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.47- 32.57บาทต่อดอลลาร์