สหรัฐฉีกสนธิสัญญามิตรภาพอิหร่าน

สหรัฐฉีกสนธิสัญญามิตรภาพอิหร่าน

หลังศาลโลกชี้มาตรการคว่ำบาตรละเมิดสนธิสัญญา

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐตัดสินใจยกเลิกสนธิสัญญามิตรภาพปี 2498 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก มีคำวินิจฉัยเมื่อวันพุธ(3ต.ค.)ตามเวลาสหรัฐว่า การที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากที่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขในสนธิสัญญาดังกล่าว

นายปอมเปโอกล่าวว่า “ผมขอประกาศว่าสหรัฐได้ยกเลิกสนธิสัญญามิตรภาพปี 2498 กับทางอิหร่าน และนี่เป็นการดำเนินการล่าช้าเกินไปถึง 39 ปีด้วยซ้ำ”

นายปอมเปโอ ยังแสดงความผิดหวังต่อคำสั่งของศาลโลก โดยกล่าวว่า ศาลโลกไม่ได้ตระหนักว่าศาลไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งใดๆที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และอิหร่านได้อาศัยศาลโลกเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง

นอกจากนี้ ศาลโลกยังมีคำสั่งให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่จะส่งผลกระทบต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หรือกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน

คำสั่งของศาลโลกดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของอิหร่าน ซึ่งได้ยื่นฟ้องศาลโลกว่า การที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในเดือนพ.ค. ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขในสนธิสัญญามิตรภาพปี 1955 ระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ศาลโลกมีคำสั่งดังกล่าว แต่ในทางปฏิบัติ ศาลโลกไม่มีอำนาจในการบังคับให้ประเทศที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐและอิหร่านก็ได้เคยเมินเฉยต่อคำสั่งของศาลโลกมาแล้ว