'กฤษฏา' รับหลักฐานทุจริตนมโรงเรียน

'กฤษฏา' รับหลักฐานทุจริตนมโรงเรียน

"กฤษฏา" ไฟเขียวรับหลักฐานทุจริตนมโรงเรียน ส่งตรงทันที ขู่ฟันไม่เลี้ยง สั่งมิลค์บอร์ด รื้อระบบนมโรงเรียนใหม่ เปิดช่องภูมิภาคจัดซื้อเอง

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการจัดสรรสิทธิ(โควต้า)นมโรงเรียนเทอม2/2561 ว่าสั่งการให้คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board)โดยเร่งรัดประชุมจัดสรรโควต้าในพื้นที่ส่งนมโรงเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพราะใกล้จะเปิดเรียนเทอม 2 โดยยังไม่เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์จัดสรรโควต้านม ให้ทำเช่นเดียวกับในเทอม 1 ไปก่อนแต่ตนได้เน้นย้ำให้มีนมคุณภาพดีทั่วถึงเด็กนักเรียนกว่า 7.4 ล้านคนในโครงการทุกคนและการขนส่งจะต้องตรงเวลาเพื่อไม่เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นเทอมนี้แล้วให้ไปศึกษามติครม.ปี 52 ในเรื่องรายละเอียดโครงการนมโรงเรียน หน้าที่ขององค์กรที่เกี่ยวข้อง และระเบียบวิธีการที่ออกมาจุดไหนที่เป็นปัญหาช่องโหว่

รวมทั้งให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ ไปสำรวจตรวจสอบ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมที่กระจายอยู่ทั้ง 6 ภาค แล้วนำมาคำนวณตัวเลขปริมาณน้ำนมดิบ และจำนวนผู้ประกอบการ เพื่อเป็นแนวทางไว้หากให้กระจายการซื้อนมโรงเรียนไปยังส่วนภูมิภาค โดยให้องค์กรส่วนท้องถิ่น(อปท.) หรือโรงเรียน แต่ละแห่งไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างกันเอง อย่างไรก็ตามตนสั่งให้ศึกษาจัดระบบนมโรงเรียนใหม่ทั้งหมด เพื่อหาวิธีการที่ดีเป็นประโยชน์กับนักเรียนและเกษตรกรมากที่สุด

นอกจากนี้ผู้ที่จะยื่นขอโควต้าเทอม 2 ต้องมีหลักฐานเอกสารยื่นใช้สิทธิส่งนมโรงเรียนตามข้อเท็จจริงมาแสดง รวมทั้งรายใหม่ด้วย โดยขอร่วมมือจากสื่อและประชาชน ถ้ามีหลักฐานการทุจริตนมโรงเรียน ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการ ให้ส่งมาที่ตนได้ทันที ยืนยันจะดำเนินการเอาผิดอย่างเข้มข้นเด็ดขาด

นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าคณะอนุกรรมการนมโรงเรียน จะประกาศหลักเกณฑ์จัดสรรโควตาใน กลางเดือนนี้ และพิจารณาคุณสมบัติของผู้ประกอบการ ถ้าไม่มีหลักฐานการซื้อนมจริง ไม่มีเอ็มโอยูซื้อขายนมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะโดนตัดออกไม่ให้เข้ามาทำสัญญาซื้อขายนมโรงเรียนตลอดชีพเพื่อตัดปัญหาการไซฟ่อนนม หรือโควตาลม ที่มีการร้องเรียนเข้ามา

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่าปริมาณน้ำนมดิบทั้งระบบ ปี 60/61 อยู่ที่ 3,307 ตันต่อตัน ส่วนในปี 61/62 มีปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้น 126 ตันต่อวัน จากศูนย์รวบรวมนม 159 ศูนย์ทั่วประเทศรายงานเข้ามาทุกวัน ซึ่งมีปริมาณน้ำนมเพิ่ม 113 ศูนย์ ไปเข้านมโรงเรียน 1,170 ตันต่อวัน ส่วนที่เหลือไปเข้านมพาณิชย์ ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตในการทำเอ็มโอยูนมโรงเรียนเพื่อไปใช้สิทธินำเข้านมผงในอัตราภาษีต่ำ