นิวยอร์กเปิดสอบสวน“ทรัมป์”เลี่ยงภาษี

นิวยอร์กเปิดสอบสวน“ทรัมป์”เลี่ยงภาษี

หลังนสพ.ยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์สเปิดโปงกลโกงเลี่ยงภาษีของผู้นำสหรัฐในยุคเริ่มสร้างอาณาจักรธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นายเจมส์ แกสเซล โฆษกสำนักงานกำกับดูแลด้านภาษีและการเงินของรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้เปิดฉากการสอบสวนข้อกล่าวหาที่มีการรายงานโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และครอบครัวของเขา ได้สร้างอาณาจักรทางธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ขึ้นโดยผ่านทางการฉ้อโกง พร้อมระบุว่า ทางสำนักงานจะทำการตรวจสอบอสังหาริมทรัพย์ทุกแห่งที่ถูกกล่าวหาในครั้งนี้ด้วย

นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้รับมรดกจากนายเฟรด ทรัมป์ ผู้ซึ่งเป็นบิดาในจำนวนมากกว่าที่เขาได้แจ้งต่อทางการ พร้อมระบุว่า บิดาของปธน.ทรัมป์ได้เข้ามาอุ้มธุรกิจของบุตรชายในช่วงที่เกิดปัญหาด้านการเงิน นอกจากนี้ ครอบครัวของปธน.ทรัมป์ยังได้ใช้แผนการต่างๆมากมายที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย เพื่อให้ธุรกิจของตนเองจ่ายภาษีน้อยลง

รายงานระบุว่า ทรัมป์ผู้พ่อเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จในย่านควีนส์และบรู๊คลิน และเมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานภาษีของรัฐนิวอยร์กได้เปิดฉากการสอบสวนมูลนิธิทรัมป์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม นายชาร์ลส์ เจ ฮาร์เดอร์ ทนายความของปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีและการฉ้อโกงที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานไม่เป็นความจริง พร้อมระบุว่า รายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้อยู่บนพื้นฐานของการรายงานข่าวที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด