'เพื่อไทย' เปิด 9 อุดมการณ์พรรค

'เพื่อไทย' เปิด 9 อุดมการณ์พรรค

"เพื่อไทย" เปิด 9 อุดมการณ์พรรค ปัดมีใบสั่งหัวหน้าพรรค ยันสัมพันธ์ "เพื่อธรรม" คนละส่วน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 3 ต.ค.61 ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค แถลงภายหลังการประชุมใหญ่พรรคเพื่อลงมติข้อบังคับพรรค

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ได้มีมติผ่านข้อบังคับพรรค ถือว่าเราได้บรรลุในเรื่องของการปรับข้อบังคับพรรค และเราจะดำเนินการเข้าสู่กฎหมายใหม่ในเรื่องของการดำเนินการกิจการทางการเมืองของพรรคต่อไป คำประกาศอุดมการณ์ของพรรคที่สมาชิกเห็นพ้องต้องกัน และได้รับการรับรองแล้ว คือ

อุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคมี 9 ข้อนี้ 1.ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.ยึดถือว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยมุ่งมั่นในการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ 3.ยึดมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ ขจัดการผูกขาด สร้างความรุ่งเรือง และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพิ่มพูน ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 4.ขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาค และความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจการเมืองสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

5.มุ่งมั่นพัฒนาพรรคให้เป็นสถาบันการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง 6.มุ่งมั่นสร้างระบบการเมืองของประเทศให้เป็นการเมืองของประชาชนเป็นรัฐประชาชน มิใช่รัฐราชการ สร้างเสริมให้ประชาชนชาวไทยมีความรู้ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันบนอุดมการณ์ และวัฒนธรรมประชาธิปไตย 7.ยึดมั่นในการดำเนินการทางการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีธรรมาภิบาล ป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ

8.มุ่งสร้างความสามัคคีปรองดองเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคของบุคคล ยึดมั่นในสันติวิธีหลักสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม และ 9.สร้างประเทศไทยให้มีบทบาทโดดเด่นและสร้างสรรค์ในเวทีโลก เคารพกฎหมาย และพันธะกรณีระหว่างประเทศ สร้างสันติภาพ ความเข้าใจ ความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มีมติให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมรักษาการไปก่อนจนถึงวันที่ 28 ตุลาคม จึงจะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามข้อบังคับ รวมถึงเราจะได้เลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งอีก 11 ท่าน หากสมาชิกท่านใดประสงค์ที่จะอาสาตัวเองสมัครเป็นกรรมการบริหาร หัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรคก็ยินดีรับ ให้ท่านเสนอชื่อมาได้ที่สำนักงานเลขาธิการพรรค

เมื่อถามว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการมีใบสั่งในการเลือกหัวหน้าพรรค และตัวแคนดิเดตนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราห้ามเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ แต่กระบวนการในการดำเนินการแต่ละพรรคก็ดำเนินการไปตามกติกา และต้องรวบรวมความเห็นของสมาชิกพรรคทั้งหมด ตนคิดว่า นักการเมืองของพรรค การเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคก็ดี หรือการเลือกหัวหน้าพรรคก็ดี เป็นหัวใจสำคัญในการที่เราจะนำพาพรรคของเราชนะศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น การตัดสินใจเลือกคนที่คิดว่ามีศักยภาพที่สุด ร่วมมือกับทุกๆคนได้มากที่สุด สามารถเอานโยบายต่างๆไปดำเนินการเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้มากที่สุด ตนคิดว่า วันเวลาและสิ่งที่เราดำเนินการจะเป็นเครื่องพิสูจน์

เมื่อถามว่าวันนี้นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีตแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา มาสมัครสมาชิกและร่วมประชุมกับพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า คนที่เห็นด้วยกับอุดมการณ์ของพรรค และคิดว่าจะสามารถร่วมงาน รวมถึงยอมรับในกติกา และสามารถทำงานการเมืองร่วมกันได้ เราก็ยินดี วันนี้นายณัฐวุฒิก็มาร่วม ก็ยินดีต้อนรับเข้ามาสู่กระบวนการทางการเมืองของพรรค

เมื่อถามว่าคนมองว่าพรรค และพรรคเพื่อธรรมเป็นพรรคพี่พรรคน้องกัน นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคเพื่อธรรม เราเป็นคนละพรรคกัน ในทางกฎหมายเป็นคนละพรรค ส่วนในทางดำเนินการก็เป็นคนละส่วนกัน มีบางส่วนที่ออกจากเราไปบ้าง มีมาอยู่กับเราบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ตนคงไม่สามารถไปตอบอะไรแทนพรรคเพื่อธรรมได้ เพราะตนเป็นเลขาฯพรรค วันนี้พรรคยืนอยู่ได้ไม่ใช่เพราะใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่เพียงแค่ตัวหัวหน้าพรรคอย่างเดียว หรือกรรมการบริหารพรรคอย่างเดียว แต่ที่เรายืนอยู่ได้เพราะคณะบุคคลคุณภาพของเรา และบุคคลเหล่านี้ยังยืนหยัดที่จะอยู่ด้วยกัน และเป็นมันสมองของพรรคอยู่